Iran cho phép IAEA thanh sát các cơ sở hạt nhân

Đây là một phần trong thỏa thuận về một “lộ trình hợp tác” giữa Iran và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

> Anh thận trọng với vấn đề hạt nhân Iran

> Đàm phán hạt nhân Iran: Có tiến triển, nhưng còn khác biệt

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano hôm 12/11 cho biết, Iran sẽ cho các thanh sát viên của IAEA đến thị sát lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak và mỏ urani Gachin ở phía Nam Iran trong vòng 3 tháng tới đồng thời chấp thuận những biện pháp mà IAEA yêu cầu thực hiện.

Iran và IAEA hài lòng với thỏa thuận đạt được (Ảnh AFP)

Iran và IAEA hài lòng với thỏa thuận đạt được (Ảnh AFP)

Ông Aamo nói: “Chúng tôi đã đưa ra tuyên bố chung về lộ trình hợp tác giữa Iran và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, bao gồm cả một phụ lục. Chúng tôi nhất trí sẽ tăng cường hợp tác, trên cơ sở tôn trọng quá trình Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế thanh sát minh cơ sở hạt nhân của Iran nhằm giải quyết những bất đồng còn tồn tại giữa các bên hiện nay và trong quá khứ. Phần phụ lục có cả 6 giải pháp và tất cả các giải pháp này sẽ được thực hiện trong vòng 3 tháng tới, bắt đầu từ ngày ký”.

Trước đó, các cuộc đàm phán giữa Iran và Nhóm P5+1 gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Anh, Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức tại Geneva, Thụy Sĩ, diễn ra từ 7-9/11 đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào để giải tỏa những lo ngại của các nước phương Tây về khả năng Iran phát triển vũ khí hạt nhân, trong khi quốc gia Hồi giáo này một mực khẳng định chương trình hạt nhân của mình hoàn toàn phục vụ mục đích hòa bình.

Theo kế hoạch, vòng đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 20/11 tới./.

Hồng Nhung (Theo Reuter)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast