Iran kiện Mỹ lên Tòa án Công lý Quốc tế

(Baohatinh.vn) - Tehran đã đệ đơn kiện lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) về việc Mỹ duy trì các lệnh trừng phạt nước này trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 hoành hành ở Iran.

Iran kiện Mỹ lên Tòa án Công lý Quốc tế

Iran đã đệ đơn kiện Mỹ lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ). (Ảnh: Financial Tribune)

Đây là thông tin được Hãng thông tấn Mehr dẫn lời từ Phó Tổng thống phụ trách các vấn đề pháp lý của Iran Laya Joneidi trong chuyến thăm tới Viện Pasteur của nước này hôm 4/7.

Nền kinh tế Iran, phụ thuộc nhiều vào hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, đã chịu tổn thất nặng nề vào đầu những năm 2000 từ các lệnh trừng phạt quốc tế. Các lệnh trừng phạt được đưa ra sau khi Hiệp hội Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc, phát hiện ra rằng Tehran đang bí mật làm giàu uranium và tái chế các hoạt động.

Trong khi hầu hết các biện pháp trừng phạt này đã được dỡ bỏ vào năm 2016 sau khi IAEA xác minh sự tuân thủ của Iran với các cam kết được đưa ra trong Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) năm 2015, một số vẫn được áp đặt và thậm chí còn được nhân rộng.

Cụ thể, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran JCPOA vào năm 2018 và từ đó đã áp dụng một cách có hệ thống các vòng trừng phạt đối với nền kinh tế của Iran, bao gồm dầu mỏ, công nghiệp kim loại, ngành tài chính ngân hàng, phát triển thương mại và vũ khí, ngoài việc cấm đi lại và đóng băng tài sản.

Xuất phát từ mong muốn của Washington muốn đưa xuất khẩu dầu của Iran về mức 0, các lệnh trừng phạt cũng được mở rộng sang các quốc gia khác làm ăn với Tehran.

Iran hiện đang là một trong những quốc gia Trung Đông bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Bất chấp những lời kêu gọi dỡ bỏ trừng phạt lặp đi lặp lại của Tehran trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran vẫn được duy trì.

Nguy cơ xung đột giữa Mỹ và Iran được đẩy lên đến đỉnh điểm hồi tháng 1 khi Mỹ dùng máy bay không người lái hạ sát tướng Qassem Soleimani. Iran sau đó phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào các căn cứ có lực lượng Mỹ ở Iraq để trả đũa.

Hai nước tránh được nguy cơ chiến tranh khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định không tung đòn không kích đáp trả Iran. Tuy nhiên, quan hệ song phương gần đây tiếp tục căng thẳng, khi Iran hôm 29/6 phát lệnh truy nã ông Trump với tội danh giết người vì ra lệnh hạ sát Soleimani.

Iran kiện Mỹ lên Tòa án Công lý Quốc tế
(Theo Sputnik)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast