Iran tìm người thay thế Thủ tướng Iraq Maliki

Một quan chức cấp cao Iran ngày 5/8 cho biết Tehran đang cố gắng làm việc với các phe phái tại Iraq để tìm kiếm một nhân vật thay thế Thủ tướng Nouri al-Maliki nhằm thiết lập một chính phủ mới ở Baghdad, nhưng hiện có rất ít các ứng viên phù hợp.

Thủ tướng Nouri al-Maliki (giữa). Ảnh: AFP-TTXVN
Thủ tướng Nouri al-Maliki (giữa). Ảnh: AFP-TTXVN


Quan chức yêu cầu giấu tên này nói: "Chúng tôi đã đi đến kết luận rằng ông Maliki không thể duy trì được sự thống nhất của Iraq".

Ông này cho hay đại sứ Iran tại Baghdad đã tham vấn các phe phái chính trị của Iraq và một số ứng viên tiềm năng. Tuy nhiên, vị quan chức của Iran thừa nhận việc tìm kiếm một sự thay thế phù hợp cho ông Maliki là rất khó, bởi không có nhiều ứng viên có khả năng duy trì được sự thống nhất của Iraq.

Iran đã trở thành quốc gia "môi giới" quyền lực chính ở Iraq kể từ sau khi Mỹ rút các lực lượng khỏi nước này hồi năm 2011. Những người chỉ trích Thủ tướng Maliki cáo buộc ông này là nguyên nhân gây ra cuộc nổi dậy của người Hồi giáo dòng Sunni thời gian vừa qua, cho rằng các quan điểm bài dòng Hồi giáo Sunni của ông Maliki đã gây ra sự căng thẳng giữa các giáo phái.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast