Iran và IAEA đạt được tiến bộ sau đàm phán

Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục thảo luận về các biện pháp thiết thực trong giai đoạn hợp tác tiếp theo.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và Iran ngày 11/12 đã có cuộc đàm phán được đánh giá là hiệu quả nhằm giải quyết những lo ngại về các hoạt động hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Đại sứ Iran tại Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA (Ảnh: AFP)

Đại sứ Iran tại Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA (Ảnh: AFP)

Phát biểu sau cuộc gặp, Đại sứ Iran tại IAEA Reza Najafi nói: “Chúng tôi đã thảo luận về việc thực hiện 6 biện pháp thiết thực mà chúng tôi đã nhất trí tại Tehran hồi tháng trước, trong đó có việc cho phép các thanh sát viên của IAEA tới thăm nhà máy nước nặng Arak”.

Ông Najafi nói thêm: “Trước đó, các biện pháp này đã được nhất trí thực hiện tới ngày 11/2/2014. Do đó, chúng tôi đã nhất trí sẽ gặp nhau tại Tehran vào ngày 21/1/2014 để tiếp tục thảo luận về các biện pháp thiết thực trong giai đoạn hợp tác tiếp theo.”

Theo thỏa thuận về tăng cường tính minh bạch trong vấn đề hạt nhân mà Iran và IAEA đạt được tháng 11/2014, Iran sẽ cung cấp thông tin về các lò phản ứng mới và các khu vực được sử dụng để xây dựng các nhà máy điện hạt nhân trong tương lai, cũng như làm rõ các báo cáo trước đây về các cơ sở làm giàu urani bổ sung mà Iran có kế hoạch xây dựng. Đây được cho là bước tiến quan trọng để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran./.

Lệ Chi (theo Reuters)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast