IS âm mưu tấn công hạt nhân tại châu Âu

Các chuyên gia hoạch định chính sách và chống khủng bố của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương NATO và Liên minh châu Âu EU đã đưa ra lời cảnh báo về việc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS âm mưu sử dụng vũ khí sinh học, hóa học hoặc vũ khí hạt nhân để tấn công nước Anh.

Các phần tử khủng bố IS (Ảnh minh họa: Reuters)

Tờ Telegraph dẫn lời Jorge Berto Silva - Phó trưởng ban chống khủng bố của Ủy ban châu Âu, tại Hội nghị về an ninh và chống khủng bố diễn ở London (Anh) trong 2 ngày 19 và 20/4, cảnh báo rằng “âm mưu thực hiện các vụ tấn công bằng vũ khí sinh học, hóa học, phóng xạ và hạt nhân của tổ chức khủng bố IS đã đặt ra mối lo ngại thực sự”.

Đồng quan điểm với ông Silva, tiến sĩ Jamie Shea, phó trợ lý của tổng thư ký NATO về các mối đe dọa an ninh, phát biểu trong hội nghị rằng, “chúng tôi biết những kẻ khủng bố đang cố gắng có trong tay những chất này”.

Ông Shea cũng cảnh báo IS có thể sẽ chia thành 2 nhóm, một nhóm sẽ hoạt động tại “lãnh thổ” của IS ở Syria và Iraq, nhóm còn lại sẽ là mạng lưới các nhóm nhỏ hơn để tiến hành các cuộc khủng bố ở châu Âu.

Những cảnh báo của các chuyên gia an ninh được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan cảnh sát Anh vừa tiết lộ kế hoạch huấn luyện khoảng 1 triệu người lao động nước Anh để đối phó với các cuộc tấn công khủng bố trong vòng 12 tháng tới. Một nhóm các cựu quan chức an ninh cũng đề xuất sáng kiến kiểm soát các khu vực biên giới của Anh.

Trước đó, ngày 19/4, theo thông tin từ cơ quan tình báo Đức, IS đang âm mưu tiến hành các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các khu nghỉ dưỡng ở phía nam châu Âu, gồm Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Chúng sẽ cải trang thành những người bán hàng rong trên bãi biển, sau đó sử dụng vũ khí tự động hoặc các thiết bị nổ để thực hiện mưu đồ.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast