IS mở rộng chiêu mộ tân binh qua mạng, nhắm tới giới trẻ Mỹ

Giới chức liên bang Mỹ ngày 5/3 đã khuyến cáo lực lượng cảnh sát và công dân nước này cần nâng cao tinh thần cảnh giác trong bối cảnh tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đang mở rộng các hoạt động chiêu mộ tân binh qua mạng, nhắm tới các đối tượng là giới trẻ Mỹ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: ilgiornale.it)
Ảnh minh họa. (Nguồn: ilgiornale.it)

Cảnh báo trên được Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đưa ra sau khi nhà chức trách Mỹ vừa bắt giữ một công dân 17 tuổi tại bang Virginia bị cáo buộc đã giúp một thanh niên khác tìm đường sang Syria để gia nhập IS.

Theo nhà chức trách, các đối tượng này và các phiến quân IS chủ yếu liên lạc qua Internet.

Phát biểu với báo giới, một quan chức DHS giấu tên cho biết DHS và FBI quan ngại về việc IS tăng cường tuyển mộ tân binh đến từ các nước phương Tây qua các trang mạng xã hội, trong khi giới trẻ phương Tây ngày càng có xu hướng bị lôi kéo gia nhập IS và tham gia các cuộc chiến thánh chiến tại Syria.

Vì thế, các quan chức liên bang Mỹ khuyến khích người dân thông báo với các cơ quan thực thi pháp luật về những hành động khả nghi của các công dân Mỹ có ý định tìm cách gia nhập IS.

Các nước phương Tây và các đồng minh Arab đã cam kết chống các hình thức tuyên truyền của IS trên mạng xã hội. Mới đây, trang mạng xã hội Twitter đã bị buộc phải xóa các tài khoản được cho là của IS và các tổ chức cực đoan khác.

Theo giới chức tình báo Mỹ, hiện có ít nhất 3.400 công dân các nước phương Tây trong tổng số hơn 20.000 tay súng tham gia lực lượng thánh chiến IS ở Iraq và Syria.

Trong số những tay súng phương Tây này có khoảng 150 công dân Mỹ đã hoặc đang tìm cách vào vùng chiến sự Syria để chiến đấu cùng các tay súng nhóm IS.

Số lượng công dân phương Tây gia nhập nhóm chủ chiến IS và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác trên khắp thế giới cao hơn nhiều so với những người nước ngoài từng tham gia các cuộc thánh chiến ở Afghanistan, Pakistan, Iraq, Yemen hoặc Somalia trong 20 năm qua.

Tính đến nay, công dân của khoảng 90 nước đang có mặt trong lực lượng của IS./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast