IS thảm sát 220 người Hồi giáo dòng Sunni ở Iraq

Nguồn tin an ninh Iraq cho biết các phần tử vũ trang thuộc lực lượng cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hành quyết ít nhất 220 người Hồi giáo dòng Sunni Iraq thuộc bộ lạc Albu Nimr để trả thù việc bộ lạc này chống lại IS chiếm vùng đất ở phía Tây thủ đô Baghdad hồi đầu tuần.

Binh lính thuộc IS. Ảnh: Reuters

Binh lính thuộc IS. Ảnh: Reuters

Hai ngôi mộ tập thể được tìm thấy ngày 30/10 với những nạn nhân là đàn ông tuổi từ 18 đến 55, bị bắn ở cự li gần. Một ngôi mộ gần thị trấn Hit thuộc tỉnh Anbar chôn hơn 70 nạn nhân, hầu hết là thành viên của lực lượng cảnh sát và nhóm dân quân Sahwa chống IS.

Nhân chứng cho biết các tay súng IS đã ra lệnh cho những người này rời làng để tới thị trấn Hit, cách thủ đô Baghdad khoảng 130km về phía Tây, với cam kết sẽ đảm bảo an toàn cho chuyến đi nhưng sau đó chúng gom họ lại và hành quyết. Một ngôi mộ khác gần thành phố Ramadi cũng thuộc tỉnh Anbar chôn 150 thành viên của bộ lạc này.

Nhóm dân quân Sahwa được Mỹ khuyến khích thành lập để chống mạng lưới khủng bố al-Qaeda trong chiến dịch tấn công của Washington những năm 2006-2007. Sau khi rút lực lượng khỏi Iraq, Mỹ hy vọng Baghdad có thể xây dựng lại liên minh vốn mong manh với các bộ lạc Sunni, đặc biệt ở tỉnh Anbar - nơi đang phần lớn nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Tuy nhiên, các thủ lĩnh bộ lạc chỉ trích rằng Thủ tướng người Shiite Haider al-Abadi không thực hiện những cam kết cung cấp vũ khí cho họ chống lại IS vốn được trang bị tốt.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast