ISIS có 100.000 chiến binh và đang lớn mạnh không ngừng

Con số các chiến binh tham gia lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã cao hơn nhiều một ước tính của các nhà quan sát quốc tế, rơi vào khoảng 100.000 tay súng.

ISIS có 100.000 chiến binh và đang lớn mạnh không ngừng ảnh 1
Các chiến binh Hồi giáo cực đoan thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trên đường phố Raqqa, Syria (Nguồn: Reuters)

Theo RT, đó là tuyên bố của một trong những chuyên gia an ninh hàng đầu Iraq, người có mối quan hệ thân cận với các cơ quan tình báo. Các ước tính trước đó đều nói IS chỉ có từ 20.000 – 50.000 chiến binh.

“IS không phải bỗng nhiên xuất hiện” - Hisham al-Hashimi, người cố vấn cho các cơ quan tình báo Iraq và phân tích thông tin thô thu được từ thực địa, cho biết. Ông đã nghiên cứu sự phát triển của IS trong nhiều năm.

Ông nói với tờ Mashable rằng tổ chức này “là sự mở rộng của các nhóm từng tồn tại trước kia, về cả mặt lịch sử lẫn ý thức hệ”.

Và với việc chiếm được thành phố Mosul của Iraq, nơi là cứ điểm mạnh của người Hồi giáo Sunni, IS đã tuyển mộ được thêm hàng ngàn tay súng mới. Trong số họ có nhiều người là cựu quân nhân dưới thời Saddam Hussein, đã phản đối mạnh sự tồn tại của chính quyền do người Hồi giáo Shiite chiếm đa số như hiện nay. Ông đánh giá những người không tự nguyện tham gia IS sẽ bị buộc phải làm vậy.

Đáng lo ngại hơn là IS phát triển mạnh thêm khi Mỹ tổ chức các cuộc không kích nhằm vào lực lượng này. Theo al-Hashimi, việc tuyển mộ thành viên mới chưa từng dễ tới vậy đối với IS bởi nhân vật lãnh đạo tổ chức này là Baghdadi giờ giống như một người cầm cờ thánh chiến, chống lại những kẻ thập tự chinh thời kỳ mới.

Việc gần đây có sự tăng lên về số lượng chiến binh người Shiite cũng khiến người Sunni lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột sắc tộc và nó dẫn tới kết quả là không ít người Sunni tham gia IS.

“Phần lớn những người đã gia nhập, và tôi quen biết họ, đều là cựu sĩ quan quân đội hoặc các con trai của họ”- một chuyên gia khác kiêm cựu sĩ quan tình báo có tên Salem Aljomaily cho biết.

Một chuyên gia thứ ba là Ibrahim al-Sumaidei đã ủng hộ đánh giá của al-Hashimi, đồng thời đưa ra những dự báo đầy u ám.

“Các thành viên IS đã tăng lên theo một cách thức nguy hiểm… Việc có rất nhiều vũ khí và tiền bạc đã khiến IS nuốt chửng các chiến binh thuộc nhiều tổ chức Hồi giáo Sunni phiến loạn khác” – ông nói.

Các điều tra viên của LHQ đã bày tỏ quan ngại rằng trẻ em hiện cũng bị ép buộc tham gia IS. Nhiều đứa trẻ đã xuất hiện trong các trại huấn luyện ở Syria.

IS hiện được chia thành 2 phần tương đối bằng nhau nằm tại 2 quốc gia Syria và Iraq. Thành phần của IS gồm các tay súng tới từ nhiều chủng tộc, như những kẻ có gốc Trung Đông, châu Âu, Chechnya, Anh, Bắc Mỹ.

IS không chỉ biết chiến đấu, khủng bố mà còn tham gia vào các hoạt động khác như kho vận và kinh doanh. Họ hiện đang kiểm soát một dòng chảy dầu lửa trái phép và các hoạt động tài chính khác.

ISIS có 100.000 chiến binh và đang lớn mạnh không ngừng ảnh 2
Lực lượng IS ngày càng mở rộng vùng chiếm đóng của mình ở Trung Cận Đông và Bắc Phi (Nguồn: RT)


Nhà nghiên cứu Harith Hassan ở Đại học Harvard đã so sánh IS với Al-Qaeda, nói rằng IS về cơ bản đã “thay thế Al-Qaeda với tư cách nhóm Hồi giáo cực đoan nổi nhất”.

Mối đe dọa của IS giờ đang tiến về phía Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia được thế giới kỳ vọng sẽ chống lại được sự mở rộng của tổ chức khủng bố này. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ vẫn làm chưa tốt công tác kiểm soát biên giới, khiến nhiều người tin rằng mối đe dọa có thể hình thành từ nơi đây.

Trong ngày Chủ Nhật, những kẻ khủng bố đã chiếm được một căn cứ không quân nằm ở phía Đông Bắc Syria, nhằm phục vụ mục đích lấn sâu vào đất Thổ Nhĩ Kỳ từ hướng Raqqa, cứ địa chính của IS, để tiếp tục mở rộng dòng chảy tài chính và nhân lực.

Sau một thời gian dài thả lỏng biên giới, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nay đã có biện pháp siết chặt tình hình. Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng chính quyền đã đưa hàng ngàn nghi phạm khủng bố vào danh sách cấm nhập cảnh, để chúng không thể vờ vịt tới nước này “du lịch” và sau đó lại chuồn sang Syria chiến đấu.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast