Israel chuẩn bị mở rộng chiến dịch tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng Israel cần chuẩn bị cho một chiến dịch dài hạn tại Dải Gaza, đồng thời khẳng định chiến dịch này sẽ không chấm dứt nếu chưa phá hủy hoàn toàn các đường hầm của phong trào Hồi giáo Hamas trong khu vực.

Xe quân sự Israel được triển khai tại khu vực giáp giới với Dải Gaza. Ảnh: AFP/TTXVN
Xe quân sự Israel được triển khai tại khu vực giáp giới với Dải Gaza. Ảnh: AFP/TTXVN


Tuyên bố dập tắt mọi hy vọng về việc chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu kéo dài 21 ngày này được Thủ tướng Netanyahu đưa ra trong một cuộc họp báo chung tối 28/7 với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon và Tổng tham mưu trưởng Quân đội, Đại tá Benny Gantz. Cuộc họp báo diễn ra chỉ vài giờ sau khi quân đội Israel (IDF) nối lại các hoạt động quân sự tại Gaza, chấm dứt việc "ngừng bắn không giới hạn" đưa ra sáng cùng ngày. Thủ tướng Israel nhấn mạnh rằng mọi thỏa thuận ngừng bắn sẽ "phải bao gồm việc giải giáp các tổ chức khủng bố và phi quân sự hóa Dải Gaza".

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Netanyahu đã có cuộc điện đàm với Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon và chỉ trích lời kêu gọi ngừng bắn mà Hội đồng Bảo an LHQ đưa ra trước đó. Nhà lãnh đạo Israel cho rằng kêu gọi ngừng bắn "không tính đến nhu cầu an ninh của Israel mà chỉ quan tâm đến các mong muốn của Hamas".

Cùng ngày 28/7, Hamas cáo buộc quân đội Israel tấn công một bệnh viện và một công viên ở Gaza khiến 10 người thiệt mạng, trong đó có 9 trẻ em, và hàng chục người bị thương. Bộ Nội vụ Gaza cũng cho biết sáng 29/7, các máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công nhà riêng của ông Ismail Haneya, thủ lĩnh thứ hai của Hamas, ở phía Tây thành phố Gaza. Trong khi đó, phía Israel cũng có thêm 5 binh sĩ thiệt mạng trong ngày 28/7, nâng tổng số binh sĩ thiệt mạng kể từ đầu chiến dịch lên 48 người.

Phản ứng trước tình hình bạo lực leo thang ở Gaza, Ngoại trưởng Phần Lan cho rằng trừng phạt Israel và cấm vận Hamas có thể là một lựa chọn để chấm dứt xung đột. Theo ông Tuomioja, "nếu Israel có các hành động thái quá hoặc không sẵn sàng hướng đến tiến trình hòa bình, họ phải chịu hậu quả". Nhà ngoại giao này đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế chuẩn bị áp đặt trừng phạt thông qua HĐBA LHQ.

Israel bắt đầu chiến dịch không kích từ ngày 8/7 và chiến dịch tấn công trên bộ từ ngày 17/7 ở Gaza, làm hơn 1.070 người Palestine thiệt mạng và hơn 6.500 người bị thương.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast