Israel sẽ tước quyền công dân đối với những người tham gia IS

Trong một tuyên bố hôm 22/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng ông sẽ theo đuổi việc tước bỏ quyền công dân đối với tất cả những người Israel Arab gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tham chiến tại Syria.

Israel sẽ tước quyền công dân đối với những người tham gia IS ảnh 1

Cảnh sát và lực lượng cứu hộ Israel làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tấn công ở Gush Etzion ngày 19/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuần trước, cảnh sát Israel nói rằng 6 người Israel gốc Arab đã bị bắt do bị nghi ngờ liên quan đến một kế hoạch trốn sang Syria để gia nhập lực lượng IS.

Hôm 24/10 vừa qua, một thanh niên Israel gốc Arab đã vượt qua biên giới với Syria bằng dù lượn ở khu vực cao nguyên Golan đã buộc lực lượng an ninh nước này mở các cuộc điều tra diện rộng.

Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh rằng "những ai gia nhập IS sẽ không còn là công dân Israel và một khi những người này rời khỏi đất nước sẽ không thể quay về."

Cơ quan Tình báo Israel (Shin Bet) cũng đưa ra cảnh báo về mối đe dọa an ninh từ các đối tượng người Israel gia nhập lực lượng IS sau khi bị lôi kéo bởi các thủ đoạn tuyên truyền của nhóm này, chủ yếu là qua mạng Internet.

Chính quyền Israel cũng cho biết có khoảng 45 người Israel gốc Arab đã gia nhập tổ chức IS và một số đã bị tiêu diệt, trong khi 10 tên tìm cách quay trở lại Israel đã bị bắt giữ.

Mối đe dọa từ các tay súng nước ngoài đang chiến đấu cho IS ở Syria trở về nước đã làm dấy lên lo ngại cho nhiều quốc gia, nhất là kể từ sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố tại Paris hôm 13/11 vừa qua.

Truyền thông Israel đưa tin, chính phủ nước này ngày 22/11 đã thông qua việc xây dựng 5 khu định cư mới, gồm Shelah, Neve Gurion, Daniel, Eshel Hanasi và Dia, ở khu vực Negev, miền Nam Israel.

Quyết định này được đưa ra dựa trên một dự thảo đề xuất của Bộ trưởng Bộ Nhà ở Yoav Galant. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng quyết định này là một tin tốt lành cho các công dân Israel.

Ông Netanyahu tuyên bố: "Các khu định cư cần phải được xây dựng một cách nhanh chóng bằng cách cắt giảm các quy trình thủ tục."

Trong khi đó, Bộ trưởng Galant nói rằng việc xây dựng các khu định cư mới là cần thiết để tăng cường các khu vực có ý nghĩa quan trọng với quốc gia nhưng thưa dân cư tại Negev./.

Theo vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast