Israel: Thêm 10 nước dời đại sứ quán tới Jerusalem

Israel cho biết theo chân Mỹ và Guatemala, thêm 10 quốc gia khác có thể sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và dời đại sứ quán tới thành phố linh thiêng này.

Phát biểu trên đài phát thanh Kan Bet ngày 25-12, Thứ trưởng Ngoại giao Israel Tzipi Hotovely cho hay thêm 10 quốc gia khác đang xem xét công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel theo sau quyết định hôm 24-12 của Tổng thống Guatemala Jimmy Morales về việc dời Đại sứ quán Guatemala tới Jerusalem.

Bà Hotovely nói rằng “chúng tôi đang trong quá trình liên hệ với ít nhất 10 quốc gia, trong đó có một số nước ở châu Âu” để thảo luận về việc chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem, theo AFP.

Tuần trước, Guatemala cùng sáu nước khác đã bỏ phiếu ủng hộ Mỹ và Israel trong phiên bỏ phiếu của Liên Hiệp Quốc lên án quyết định của Mỹ về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Số phiếu mà Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thu về có tỉ lệ thuận-chống là 128-9.

israel them 10 nuoc doi dai su quan toi jerusalem

Thứ trưởng Ngoại giao Israel Tzipi Hotovely. Ảnh: TIMES OF ISRAEL

Trong số 9 quốc gia trên, ngoài Mỹ, Israel và Guantemala, còn có 6 nước: Honduras, Quần đảo Marshall, Micronesia, Nauru, Palau, và Togo. Tuy nhiên, hiện chỉ có Guatemala là nước đầu tiên tuyên bố sẽ chuyển đại sứ quán tới Jerusalem sau tuyên bố của Mỹ.

Về việc có thể thêm 10 quốc gia khác sẽ di dời đại sứ quán tới Jerusalem, bà Hotovely không nêu cụ thể tên của các nước này mà chỉ nói rằng nhiều trong số đó có truyền thống Cơ đốc mạnh mẽ.

Trong phiên bỏ phiếu tuần trước của Liên Hiệp Quốc, Philippines, Cộng hòa Czech và Romania đã bỏ phiếu trắng nhưng ba nước này cũng được cho đang xem xét khả năng trở thành các nước tiếp theo công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Đầu ngày 25-12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gửi lời cám ơn tới Tổng thống Guatemala Jimmy Morales trong một bài phát biểu tại quốc hội Israel vì quyết định dời đại sứ quán Guatemala tới Jerusalem.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi đã chỉ trích quyết định của Guatemala, gọi đây là “một hành động khiêu khích ngu xuẩn vi phạm luật pháp quốc tế”.

Bất chấp sự phản đối của hàng loạt quốc gia, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6-12 đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và tuyên bố bắt đầu quá trình di dời đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới thành phố linh thiêng này.

Theo sau tuyên bố của Mỹ, hàng loạt cuộc biểu tình đã nổ ra trên khắp thế giới Hồi giáo. Các cuộc đụng độ căng thẳng nhất đã diễn ra ở Jerusalem, Bờ Tây và Dải Gaza, gây nhiều thương vong.

Trong một quyết định cho thấy sự phản đối kịch liệt quyết định của Mỹ, Quốc hội Iran hôm 24-12 còn bỏ phiếu ủng hộ dự luật công nhận Jerusalem là thủ đô của Palestine với tỉ lệ thuận-chống là 187-15. Với kết quả này, việc công nhận Jerusalem là thủ đô Palestine sẽ trở thành nội dung Khoản 1 trong dự luật mới thể hiện sự ủng hộ của Iran đối với nhà nước Palestine.

Là một địa điểm linh thiêng đối với Do Thái giáo, Hồi giáo và Cơ Đốc giáo, việc xác định tình trạng của Jerusalem là một trong những vấn đề nhạy cảm và gây tranh cãi nhất tại Trung Đông. Israel tuyên bố toàn bộ Jerusalem là thủ đô không thể tách rời của mình trong khi người Palestine khẳng định Đông Jerusalem sẽ là thủ đô của một nhà nước Palestine tương lai.

Theo PLO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast