Italy: Bố già ngang nhiên đốt pháo mừng sinh nhật lần thứ 100

Dư luận Italy đã xôn xao sau khi một bố già tổ chức mừng thọ tròn 100 tuổi trong khu biệt thự của mình tại Cinisi, một thành phố nhỏ trên đảo Sicily, bất chấp quy định của chính quyền địa phương trong việc cấm đốt pháo và thực hiện các hoạt động phô trương thanh thế cho các tổ chức tội phạm.

Bố già Procopio di Maggio và chiếc bánh sinh nhật 100 tuổi. (Nguồn: La Repubblica)
Bố già Procopio di Maggio và chiếc bánh sinh nhật 100 tuổi. (Nguồn: La Repubblica)

Nhật báo Il Sicilia cho hay, người dân Cinisi đã hết sức sửng sốt khi chứng kiến cảnh Pricopio di Maggio, bố già duy nhất còn tự do trong băng đảng Corleone do trùm của các trùm mafia Toto Riina cầm đầu, tổ chức một buổi sinh nhật hoành tráng hôm 6/1 vừa qua tại nhà riêng của mình, bất chấp quy định cấm đốt pháo của thành phố có hiệu lực cho đến hết ngày 10/1.

Là bố già cao tuổi nhất ở Ý còn sống, di Maggio đã trang trí khu nhà bằng những con số 100 bằng đèn, và làm náo loạn cả một khu phố khi mời rất đông quan khách và họ hàng, một vài trong số đó từ tận Mỹ, tới dự, sau đó cho đốt pháo ầm ỹ.

Di Maggio, từng cầm đầu một băng nhóm mafia dưới tay Toto Riina, một trong những bố già tàn bạo nhất mọi thời đại ở Sicily, đã thoát chết trong hai vụ thanh toán lẫn nhau của các băng đảng mafia tại Cinisi vào các năm 1983 và 1991.

Tuy nhiên, một con trai của di Maggio đã bị bắn chết trong một cuộc tranh giành ảnh hưởng giữa mafia, trong khi một con trai khác của hắn đang thụ án chung thân vì tội giết người.

Di Maggio đã từng bị đưa ra tòa trong vụ xét xử hàng trăm tên mafia vào cuối những năm 1980 ở Palermo, nhưng sau đó đã trắng án trước các cáo buộc đã chỉ đạo hoặc trực tiếp nhúng tay vào hàng chục vụ giết người.

Trên truyền hình Italy, thị trưởng Cinisi Giangiacomo Palazzolo nói rằng, mặc dù di Maggio bây giờ đã là người "vô hại", "nhưng những hành động của hắn khiến cho chúng tôi rất khó chịu, vì hắn đã vi phạm lệnh cấm đốt pháo của thành phố."

Theo báo chí địa phương, di Maggio thậm chí cho quay phim các màn đốt pháo cũng như tiệc tùng trong nhà rồi tung lên Facebook, và rất nhiều người, dù biết hắn từng là bố già, vẫn vào bình luận với sự thích thú và ngưỡng mộ.

"Di Maggio là một tên mafia, con trai của ông ta cũng thế", thị trưởng Palazzolo nói, "nhưng thành phố này không phải là một thành phố của mafia. Chúng tôi phải kết thúc trò chơi của chúng lại."

Theo báo chí Italy, việc mafia hoặc những người từng có dính líu đến chúng có những hành động được cho là khiêu khích như trên thể hiện sự trỗi dậy của chúng trong thời gian gần đây. Báo chí ở Sicily liên tục viết về việc mafia, kể cả các băng nhóm rất nhỏ, có các hành động phô trương thanh thế, gây khó chịu cho các cơ quan chức năng.

Báo cáo của Ủy ban chống mafia thuộc Quốc hội Italy cho biết, 4 hệ thống mafia Italy có "thu nhập" mỗi năm lên tới 130 tỷ euro, gần xấp xỉ với 10% GDP của Italy, từ các hoạt động phạm pháp như buôn lậu ma túy, bảo kê, rửa tiền, buôn người và cho vay nặng lãi./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast