Italy miễn thuế cho cư dân vùng chịu ảnh hưởng bởi động đất

(Baohatinh.vn) - Bên cạnh việc giải ngân 50 triệu euro để phục vụ cho các hoạt động tái thiết, Chính phủ Italy cũng thông báo sẽ miễn thuế cho các cư dân trong khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất hôm 24/8.

italy mien thue cho cu dan vung chiu anh huong boi dong dat

Các đội cứu hộ hiện đang nỗ lực chạy đua với thời gian để tìm kiếm các nạn nhân vẫn mắc kẹt dưới những đống đổ nát. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Italy đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở các khu vực chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi trận động đất vừa qua, trong khi các hy vọng tìm thấy được nhiều hơn nữa những người sống sót đang vơi dần.

Trận động đất mạnh 6,2 độ Richter xảy ra tại vùng núi miền trung Italy vào rạng sáng ngày thứ Tư (24/8), với tâm chấn nằm cách thủ đô Rome 100km về phía đông bắc.

Các thị trấn bị thiệt hại nặng nề nhất gồm Amatrice, Arquata, Accumoli và Pescara del Tronto. Đây là các thị trấn thu hút rất nhiều khách du lịch vào mùa hè. Riêng tại Amatrice, hơn 200 người đã thiệt mạng, hãng thông tấn Ansa cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất 267 người đã thiệt mạng và 400 người khác bị thương sau trận động đất kinh hoàng, theo BBC.

Các đội cứu hộ với 5.000 nhân viên hiện vẫn tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân dưới những đống đổ nát. Tuy nhiên, hàng trăm dư chấn liên tiếp xảy ra ở khu vực miền trung Italy đã cản trở những nỗ lực cứu hộ. Đặc biệt, một dư chấn mạnh 4,3 độ Richter xảy ra vào chiều qua (25/8), đã khiến các nhân viên cứu hộ phải tháo chạy khỏi các tòa nhà đang chực sập xuống, theo BBC.

italy mien thue cho cu dan vung chiu anh huong boi dong dat

Nhiều tòa nhà ở thị trấn Amatrice bị đổ sập. (Ảnh: Getty Images)

Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã cam kết giải ngân 50 triệu euro để phục vụ cho các hoạt động tái thiết.

Ngoài khoản ngân sách giành cho tái thiết, Thủ tướng Renzi cũng thông báo sẽ miễn thuế cho cư dân trong khu vực chịu ảnh hưởng bởi động đất và khởi xướng chương trình “Nhà của người Italy” để hồi sinh cơ sở vật chất.

Động thái này được đưa ra sau khi truyền thông Italy liên tục chỉ trích về tiêu chuẩn xây dựng ở các khu vực tiềm ẩn rủi ro tai nạn cao, sau khi một số tòa nhà bị sập trong trận động đất vừa rồi chỉ vừa mới được gia cố lại trong thời gian gần đây.

Các công trình ở những thị trấn cổ ở miền trung Italy trước đây không phải tuân theo các quy định xây dựng chống động đất. Được biết, quan điểm xây dựng này vẫn được áp dụng cho những công trình được xây mới về sau, theo BBC.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ BBC.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast