Kết quả nóng bầu cử ở Campuchia

Đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen được cho là giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử xã, phường so vớiđảng đối lập CNRP.

Trang tin Fresh News dẫn một số nguồn tin thân Chính phủ cho biết, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử xã, phường nhiệm kỳ IV ở Campuchia.

Cụ thể, đảng của ông Husen được cho là giành chiến thắng tại 1163 khu vực, đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) thắng tại 482 khu vực trong cuộc bầu cử.

ket qua nong bau cu o campuchia

Đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen được cho là giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử xã, phường so vớiđảng đối lập CNRP.

Đảng đoàn kết dân tộc Khmer cũng giành được 1 ghế. Đây là đảng nhỏ duy nhất có ghế trong đợt bầu cử này.

Tuy nhiên theo nguồn tin này, hiện nay Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) vẫn đang tiến hành kiểm phiếu và chưa công bố kết quả cuối cùng.

Trong khi đó, tờ Cambodia Daily dẫn lời bà Mu Sochua, Phó chủ tịch CNRP cho biết sẽ đề nghị kiểm phiếu lại tại những điểm mà kết quả giữa hai chính đảng chỉ hơn kém nhau 1% hoặc ít hơn.

“Nếu biên độ sai sót là khoảng 1 % số phiếu, chúng tôi sẽ yêu cầu một cuộc tái kiểm phiếu”, bà Sochua nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Cambodia Daily hôm chủ nhật.

Một đại diện khác của đảng CNRP cho rằng, họ có trong tay kết quả và sẵn sàng khiếu nại nếu kết quả cuối cùng sai lệch.

Mặc dù đảng của Thủ tướng Campuchia được thông báo giành số ghế áp đảo, nhưng so với cuộc bầu cử nhiệm kỳ trước, đảng CPP đã mất rất nhiều ghế vào đảng đối lập. Ở cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường nhiệm kỳ 3, đảng của ông Hun sen đã giành tổng cộng 1.592 trên tổng số 1.633 ghế.

Trước đó, vào 7h sáng ngày 4/6, cử tri trên khắp Campuchia đã bắt đầu đi bỏ phiếu tại 22.143 điểm bỏ phiếu để bầu ra 11.572 ủy viên tại 1.646 xã, phường trong toàn quốc.

Theo nhận định của các chuyên gia, trong cuộc đua này, người trẻ và mạng xã hội ở Campuchia có xu hướng ủng hộ ông Hun Sen.

ket qua nong bau cu o campuchia

Bầu cử xã, phường tại Campuchia được tổ chức một năm trước tổng tuyển cử trên cả nước và có ý nghĩa vô cùng quan trọng

Ông Hun Sen và CPP ban đầu dường như ngần ngại sử dụng mạng xã hội nhưng với sự hiệu quả trong việc tiếp cận cử tri, ông đã nhanh chóng cập nhật thông tin, thường xuyên đăng bài lên Facebook về các nhiệm vụ chính trị của ông và còn phát sóng trực tiếp các sự kiện mà ông tham gia.

Bầu cử xã, phường tại Campuchia được tổ chức một năm trước tổng tuyển cử trên cả nước và có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thủ tướng Campuchia Hunsen từng nói rằng chiến tranh có thể nổ ra tại quốc gia nếu đảng cầm quyền để thua trong cuộc bầu cử địa phương và tổng tuyển cử vào năm sau.

Vì vậy việc có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử xã, phường hôm 4/6 được coi là động lực quan trọng để đảng cầm quyền của Thủ tướng Hun sen có những bước đi vững chắc trong cuộc tổng tuyển cử trên cả nước vào năm sau.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast