Khủng bố tại Tân Cương khiến 50 người thiệt mạng, 54 người bị thương

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, có 50 người chết, bao gồm 40 kẻ tấn công khủng bố, đã thiệt mạng trong một loạt những đánh bom hồi cuối tuần rồi ở khu tự trị Tân Cương. Các quan chức Trung Quốc gọi đây là một vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng.

Chính quyền địa phương đã công bố thông tin cho biết những vụ nổ bom xảy ra vào ngày 21.9 tại huyện Luntai của Tân Cương khiến ít nhất 2 người chết và nhiều người bị thương, theo hãng tin AP (Mỹ).

Khủng bố tại Tân Cương khiến 50 người thiệt mạng, 54 người bị thương ảnh 1
Hiện trường vụ nổ bom tại Tân Cương (Ảnh Eyepress)

Đến ngày 25.9, trang tin Tianshan Net (Trung Quốc) đưa tin các quả bom đã phát nổ tại hai đồn cảnh sát, một khu chợ và một cửa hàng ở Luntai.

Theo Tianshan Net, những vụ đánh bom này đã khiến 4 cảnh sát, 6 người đi đường thiệt mạng và 54 người khác bị thương.

Cảnh sát cho biết 40 kẻ tấn công thiệt mạng, trong đó có một số bị cảnh sát bắn chết và một số chết vì bom. Cảnh sát cũng đã bắt giữ hai kẻ tấn công và kết quả điều tra sơ bộ cho thấy Mamat Tursun (đã bị bắn chết) là thủ phạm đứng sau những vụ đánh bom này, Tân Hoa xã cho biết.

Khu tự trị Tân Cương là nơi tập trung nhiều người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Chính quyền Trung Quốc lâu nay lên án những phần tử Hồi giáo ly khai cực đoan tại Tân Cương đã tiến hành các vụ tấn công khủng bố ở nước này, theo Reuters.

Những phần tử khủng bố thời gian gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công chớp nhoáng, sử dụng các loại vũ khí đơn giản như dao, bom tự chế… ở khắp Trung Quốc, nhắm vào nơi đông người, từ nhà ga xe lửa cho đến đồn cảnh sát.

Reuters cho biết nhiều nghi phạm khủng bố ở Tân Cương bị bắt giữ trong những năm gần đây, bị tố cáo tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan, tàng trữ vũ khí trái phép.

Bắc Kinh đang tuyển dụng các chuyên gia nước ngoài chuyên về chống khủng bố để hỗ trợ huấn luyện cho lực lượng đặc nhiệm nước này, sau hàng loạt những vũ tấn công chết người gần đây.

Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc còn đang treo thưởng tổng trị giá lên đến 300 triệu nhân dân tệ (49 triệu USD) cho những người dân Tân Cương có công giúp săn lùng các nghi phạm khủng bố.

Theo Phúc Duy/TNO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast