Kiev tiết lộ bị Mỹ, Đức chỉ đạo “đứng im” nhìn Crimea sáp nhập vào Nga

Ukraine vừa cho công bố tài liệu giải mật liên quan đến vụ Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3/2014.

Theo đó, Mỹ và Đức đã yêu cầu Ukraine không động binh trong biến cố này với lo ngại sẽ kích hoạt một cuộc đổ bộ lớn của quân đội Nga vào Ukraine.

Các tay súng không xác định được danh tính gác bên ngoài 1 doanh trại quân đội Ukraine ở Crimea. Ảnh: Reuters
Các tay súng không xác định được danh tính gác bên ngoài 1 doanh trại quân đội Ukraine ở Crimea. Ảnh: Reuters

Tài liệu giải mật do Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukaine (NSDC) công bố ghi lại những diễn biến chính tại cuộc họp của cơ quan này hôm 28/2/2014, bàn về tình hình đất nước ngay tại thời điểm xuất hiện bất ổn ở Crimea, với việc nhiều tay súng vũ trang "không xác định được danh tính" chiếm giữ các căn cứ quân sự cùng trụ sở chính quyền tại vùng lãnh thổ này”.

Văn bản thừa nhận, tại thời điểm đó, Nga đã huy động 38.000 lính tiến sát biên giới với Ukraine, cùng với đó là một lượng lớn các loại vũ khí hạng nặng, trực thăng vũ trang cùng tàu chiến ở Biển Đen.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng lúc đó là ông Ihor Tenyukh khẳng định lực lượng Nga áp sát tuyến biên giới dưới hình thức là tham gia các cuộc diễn tập vũ trang.

Đáng chú ý, tại cuộc gặp này Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Valentyn Nalyvaichenko có đề cập đến việc Moskva sẵn sàng điều bộ binh vào Ukraine, thế nhưng phương Tây yêu cầu Kiev án binh bất động.

“Thông tin thu thập được từ các kênh xác nhận khả năng Nga sẵn sàng điều binh sau khi đã tập trung dọc biên giới. Cả Đức và Mỹ đều đang yêu cầu chúng ta không có hành động gì, bởi các nghiên cứu của họ cho thấy ông Putin sử dụng lực lượng này để phát động một cuộc tiến công quy mô lớn. Chúng ta cẩn phải lắng nghe các đối tác phương Tây và họ cần có thời gian để đưa ra quyết định”, tài liệu giải mật trích phát biểu của ông Navyvaichenko.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast