Kinh tế Nhật lao đao, ảnh hưởng toàn cầu

Ngày 15-2, chính phủ Nhật thông báo GDP nước này sụt giảm mạnh trong quý 4-2015. Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới gặp khó khăn có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Các chính sách kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe đang tỏ ra mất hiệu quả - Ảnh: Reuters

Các chính sách kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe đang tỏ ra mất hiệu quả - Ảnh: Reuters

Theo AFP, GDP tuột dốc 0,4% trong quý 4-2015. Đây là quý thứ hai trong năm 2015 kinh tế Nhật sụt giảm, dù tính tổng cả năm GDP vẫn tăng yếu ớt 0,4%. Xuất khẩu Nhật sang các thị trường mới nổi trong năm vừa qua không đủ bù đắp cho nhu cầu tiêu dùng nội địa phập phù.

Ước tính tiêu dùng cá nhân, chiếm khoảng 60% GDP Nhật, giảm 0,8%. Đây là cú đòn nặng giáng vào các chính sách kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe, được mệnh danh là Abenomics.

Ban đầu, kế hoạch tăng trưởng của ông Abe dường như đem lại những hiệu quả nhất định. Khi đó, giá đồng yen giảm mạnh, lợi nhuận từ xuất khẩu tăng lên, thị trường chứng khoán ngập sắc xanh.

Nhưng Abenomics không đem lại sự tăng trưởng bền vững và các biện pháp cải tổ nền kinh tế của ông Abe bị chỉ trích là nửa vời.

Phiên giao dịch hôm nay, thị trường chứng khoán Nhật tăng khá mạnh. Tuy nhiên trước đó chỉ số chứng khoán Nikkei đã sụt giảm tới 30% so với thời kỳ đỉnh cao hồi mùa hè năm ngoái. Trong khi đó, giá đồng yen tăng gần 4% so với đồng USD hồi tuần trước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu.

Giới chuyên gia nhận định có khả năng Nhật sẽ rơi vào suy thoái trong vòng 12 tháng tới. Việc nền kinh tế lớn thứ ba thế giới lao đao sẽ gây ảnh hưởng tồi tệ tới nền kinh tế toàn cầu trong thời điểm giới đầu tư cực kỳ lo ngại về tình trạng kinh tế của Trung Quốc.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast