Làn sóng "phản thùng" ông Trump trong đảng Cộng hòa

Ứng cử viên Donald Trump liên tiếp đối mặt với khó khăn tranh cử khi đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton vẫn dẫn điểm về tỷ lệ ủng hộ và vừa qua, những tên tuổi cộm cán trong chính đảng Cộng hòa đã lần lượt tuyên bố ủng hộ bà Hillary trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

lan song   ong trump trong dang cong hoa

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử tại Las Vegas. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Washington Post, Henry Paulson, Bộ trưởng Tài chính thời Tổng thống Bush đã viết: “Nói về chức Tổng thống, tôi sẽ không bầu cho Donald Trump. Tôi sẽ bỏ phiếu cho Hillary Clinton, với hy vọng rằng bà ấy có thể khiến người Mỹ đoàn kết lại để làm những điều cần thiết nhằm tăng cường sức mạnh kinh tế, môi trường và vị trí của nước Mỹ trên thế giới. Gửi tới những người bạn Cộng hòa của tôi: Tôi biết tôi không một mình”.

Quả đúng như vậy, Henry Paulson không đứng một mình. Dưới đây là những nhân vật tên tuổi đứng về phía ông, hay đúng hơn là về phía bà Hillary.

Các quan chức trong chính quyền Tổng thống George H.W.Bush:

Richard Armitage, Thứ trưởng Ngoại giao, cố vấn của cựu Tổng thống Ronald Reagan và George H.W.Bush: “Trump không có vẻ là một người Cộng hòa, ông ấy dường như không muốn học hỏi về các vấn đề. Vì vậy mà tôi sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton”.

Brent Scowcroft, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tình báo của Tổng thống Mỹ, cố vấn của ba Tổng thống đảng Cộng hòa: "Vị trí Tổng thống đòi hỏi sự đánh giá và kiến thức để đưa ra những quyết định khó khăn dưới áp lực... (Bà Clinton) có sự khôn ngoan và kinh nghiệm để dẫn dắt đất nước thời điểm này".

Kori Schake, Trợ lý tại Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh quốc gia

Một số cố vấn của các tổng thống phe Cộng hoà:

Doug Elmets, cựu phát ngôn viên của Tổng thống Reagan: “Tôi có thể sống trong 4 năm Hillary Clinton (làm tổng thống) trước khi có thể sống nổi 1 ngày Donald Trump làm tổng thống”.

Jim Cicconi, cựu trợ lý của Reagan và George H.W. Bush: “Hillary Clinton có kinh nghiệm, trình độ và sẽ thành tổng thống tốt. Tôi lo sợ sự lựa chọn khác sẽ đặt nước Mỹ vào con đường vô cùng đen tối”.

Các lãnh đạo đối ngoại:

Robert Kagan, một thành viên cấp cao của Viện Brookings, nhà đồng sáng lập Dự án Thế kỷ Mỹ mới.

Max Boot, thành viên cấp cao của Hội đồng Quan hệ đối ngoại, cố vấn của các ứng viên tổng thống phe Cộng hòa: "Nói nghĩa đen là tôi mất ngủ vì Donald Trump. Bà ấy (Hillary) được yêu thích hơn Trump".

Peter Mansoor - tướng Lục quân Mỹ về hưu, cựu trợ tá của David Petraeus: "Đó sẽ là ứng viên Tổng thống đầu tiên của phe Dân chủ mà tôi bỏ phiếu trong cuộc đời mình".

Các lãnh đạo doanh nghiệp, nhà tài trợ:

Dan Akerson, cựu Chủ tịch General Motors, Chuck Robbins - lãnh đạo Cisco, Hamid Moghadam - Chủ tịch và Giám đốc Điều hành Prologis…

William Oberndorf, người tài trợ 3 triệu USD cho các ứng viên Cộng hòa kể từ năm 2012, thẳng thắn nói sẽ bỏ phiếu cho ứng viên Hillary Clinton.

Cựu quan chức đắc cử của phe Cộng hoà:

Larry Pressler, thượng nghị sĩ 3 nhiệm kỳ đến từ Nam Dakota: "Tôi không thể tin mình sẽ tán thành Hillary Clinton làm Tổng thống, nhưng tôi tán thành. Nếu ai đó nói điều này với tôi 10 năm trước, tôi sẽ chẳng tin họ".

Arne Carlson, một cựu thống đốc hai nhiệm kỳ của Minnesota, người ủng hộ Tổng thống Obama

Robert Smith, cựu thẩm phán Tòa án Tối cao bang New York: "Năm nay, tôi sẽ bỏ phiếu cho một ứng viên Dân chủ tranh cử tổng thống - đây là lần đầu tiên tôi làm điều này trong 36 năm - và tôi nghĩ rằng quyết định này khá dễ dàng. Hillary Clinton là lựa chọn có trách nhiệm duy nhất”.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast