Lãnh đạo biểu tình Thái Lan đòi chiếm kho gạo

Trước tình hình nông dân Thái Lan đang gây sức ép lên chính phủ về chương trình trợ giá gạo, lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban mạnh miệng tuyên bố sẽ cho chiếm kho gạo trợ giá của chính phủ.

Nông dân Thái Lan biểu tình trước trụ sở Bộ Tài chính
Nông dân Thái Lan biểu tình trước trụ sở Bộ Tài chính

Theo Bangkok Post, hôm qua ông Suthep đã tuyên bố trước đám đông rằng ông sẽ cho người biểu tình tràn vào chiếm các kho gạo trong chương trình trợ giá của chính phủ, bán gạo và đưa lại tiền cho nông dân.

“Cũng giống như câu chuyện Robin Hood, nhưng ở đây chúng ta cướp của chính phủ để giúp nông dân - ông Suthep nói - Tôi đã bị truy tố vì tội phản loạn. Thêm tội cướp kho gạo cũng chẳng sao”.

Trong khi đó, nông dân tiếp tục gây sức ép với chính phủ về chương trình trợ giá gạo và bắt đầu kéo lên biểu tình ở Bangkok, đòi chính phủ trả tiền mua gạo trợ giá còn nợ từ lâu.

Chủ tịch Hiệp hội Nông dân trồng lúa Thái Lan Prasith Boonchuey nói rất nhiều nông dân thất vọng và không còn lòng tin ở chính phủ nữa. Ông Prasith nói chính phủ hiện còn nợ nông dân 130 tỉ baht (gần 4 tỉ USD).

Tuy nhiên, như The Nation cho biết, đảng cầm quyền Phuea Thai tuyên bố đang có sự kích động nông dân chống chính phủ.

Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra viết trên Facebook kêu gọi nông dân thông cảm và chỉ trích các cuộc biểu tình chống chính phủ đã làm chậm trễ việc trả tiền trợ giá gạo cho nông dân. Bà khẳng định việc tiếp tục các dự án trợ giá gạo sẽ giúp cải thiện đời sống nông dân và giảm bất bình đẳng trong xã hội.

Nguồn: Tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast