Lào giảm chỉ tiêu tuyển dụng công chức trong năm tới

(Baohatinh.vn) - Chính phủ Lào đã chấp thuận đề xuất của Bộ Nội vụ nước này về việc tuyển dụng thêm 1.600 công chức mới trong năm 2021, giảm 400 chỉ tiêu so với hạn ngạch công chức năm nay.

Lào giảm chỉ tiêu tuyển dụng công chức trong năm tới

Lào giảm chỉ tiêu tuyển dụng công chức trong năm 2021. (Ảnh minh họa: KPL)

Tờ Thời báo Viêng Chăn (Vientiane Times) dẫn lời Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lào Khammoune Viphongxay cho biết, hạn ngạch công chức năm 2021 sẽ thấp hơn so với con số 2.000 chỉ tiêu trong năm 2020.

“Chúng tôi sẽ tuyển dụng ít nhân sự hơn vào năm tới bởi chúng tôi muốn giảm số lượng công chức nhà nước dôi dư hiện tại”, ông Viphongxay nói.

Bên cạnh đó, khả năng thu ngân sách không đạt như kỳ vọng và khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra đối với nền kinh tế cũng là nguyên nhân khiến Chính phủ Lào tinh giản cơ cấu bộ máy hành chính.

Tại kỳ họp thường kỳ mới đây, Bộ Nội vụ Lào được chỉ đạo làm việc với các ngành liên quan để xác định nhu cầu nhân lực dựa trên cơ cấu bộ máy mới theo hướng tinh gọn.

“Chúng tôi phân bổ hạn ngạch cho các bộ, ngành dựa trên nhu cầu của họ. Tuy nhiên, các bộ, ngành cần cung cấp báo cáo, mô tả chi tiết nhu cầu và kế hoạch tổ chức bộ máy để nhận được hạn ngạch công chức mới từ Chính phủ”, ông Khammoune nói.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lào từ chối trả lời câu hỏi liệu ngành giáo dục và y tế có được ưu tiên trong việc phân bổ công chức mới vào năm tới hay không vì cần có thêm thông tin.

Theo như các năm trước, ngành giáo dục và y tế thường được ưu tiên cấp nhiều hạn ngạch công chức do nhu cầu nhân lực cao.

“Theo như quan sát của tôi, giáo viên ở trung tâm các địa phương đang có số lượng lớn và ít hơn ở vùng nông thôn. Việc này khiến khó có thể nhận định được nhu cầu nguồn nhân lực giáo dục có còn cao như trước hay không”, ông Khammoune cho hay.

“Chúng tôi sẽ làm việc với các bộ, ngành liên quan để xác định nhu cầu của họ và sau đó báo cáo lại với chính phủ”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lào nói thêm.

Liên quan đến việc này, Chính phủ Lào tại phiên họp thường kỳ mới đây cũng yêu cầu thành lập quỹ hỗ trợ giáo viên tình nguyện và nhân viên y tế tập sự ở các khu vực khó khăn, việc cấp biên chế có được đề cập đến nhưng không chắc chắn.

Theo ông Khammoune, Lào hiện có hơn 170.000 công chức, nhiều hơn mức cần thiết.

Điều này còn phản ánh tỷ lệ công chức trên toàn dân số của nước 7 triệu dân như Lào đứng hàng đầu khu vực Asean, một tỷ lệ được xem là quá cao.

Chính phủ Lào đang tập trung thực thi chính sách tinh giản bộ máy hành chính thông qua việc sáp nhập nhiều ban ngành có cùng chức năng và thúc đẩy công chức chịu trách nhiệm nhiều việc hơn để giảm chi tiêu ngân sách.

Năm 2017, 5.000 công chức mới được tuyển dụng tại Lào, con số này giảm xuống 3.000 vào năm 2018 và tiếp tục còn 1.500 vào năm 2019.

Lào giảm chỉ tiêu tuyển dụng công chức trong năm tới
(Theo Vientiane Times)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast