Lào khẩn trương cách li hàng trăm người tiếp xúc gần 2 trường hợp nhiễm Covid 19 mới

(Baohatinh.vn) - Sau khi xác định 2 trường hợp nhiễm Covid-19 vào ngày 22/1, giới chức liên quan của Lào ngay lập tức thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và khẩn trương tổ chức điều tra lịch trình của các đối tượng, đồng thời cách li hàng trăm người có tiếp xúc gần với 2 trường hợp mắc bệnh.

Lào khẩn trương cách li hàng trăm người tiếp xúc gần 2 trường hợp nhiễm Covid 19 mới

Bên trong phòng xét nghiệm Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thủ đô Vientiane

Ủy ban chuyên trách về kiểm soát và Phòng ngừa Dịch Covid-19 Lào cho biết, từ đầu mùa dịch đến nay Lào có 41 bệnh nhân mắc Covid-19 và đã chữa khỏi hoàn toàn, không có trường hợp tử vong. Qua 46 ngày không có ca nhiễm mới, đến ngày 22/1, ngành chức năng Lào phát hiện thêm 2 trường hợp mắc mới Covid-19, đưa tổng số người mắc tại Lào lên con số 43 người.

Cụ thể, bệnh nhân số 42 là nữ, 33 tuổi, quốc tịch Lào, là lao động trở về từ Thái Lan. Theo điều tra, sau khi có dịch Covid bùng phát trở lại tại Thái Lan, nơi làm việc của nữ bệnh nhân này bị đóng cửa, nên ngày 18/1, người này rời Bangkok qua tỉnh Sisaket, đến tỉnh Ubon (Thái Lan) vào ngày 19/1, sau đó thuê xe đến Cửa khẩu Songmek, tỉnh Champasak (Nam Lào).

Đi cùng chuyến xecó 8 người, ngay khi nhập cảnh vào Lào, toàn bộ số hành khách đã được xét nghiệm và cách li theo quy định tại trạm cách li Cây số 21, huyện Pathoumphon, tỉnh Champasak, sau đó phát hiện nữ lao động nói trên kết quả dương tính Covid-19 sau xét nghiệm lần 2.

Bệnh nhân số 43 là nam 29 tuổi Quốc tịch Trung Quốc. Ngày 18/1, bệnh nhân này khởi hành từ huyện Mae Sai, tỉnh Chiangrai Thai Lan, sau đó đi thuyền vượt sông Mekong nhập cảnh trái phép vàoLào qua huyện Houayxai, tỉnh Bokeo (Bắc Lào), nghỉ tại khách sạn Sisoun một đêm, sau đó thuê xe về huyện Luang Namtha, tỉnh Luang Namtha, nghỉ tại nhà nghỉ Kongor.

Lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện, bắt giữ đối tượng vì có hành vi nhập cảnh trái phép và khẩn trương cách li, lấy mẫu xét nghiệm tại bệnh viện Luangnamtha nhưng kết quả không rõ ràng nên gửi tiếp mẫu bệnh phẩm về Phòng xét nghiệm và dịch tễ thủ đô Vientiane, cho kết quả dương tính với Covid-19. Ngay lập tức đối tượng bị biệt giam cách li.

Bản tin chiều 22/1, Đài phát thanh Quốc gia Lào cho biết, hôm nay, giới chức Lào đã điều tra phát hiệngần 100 người tiếp xúc F1 và F2 trên hành trình của 2 đối tượng trên, gồm nhân viên khách sạn, nhà nghỉ, quán ăn, lái xe, người đi chung xe, người nhà của người tiếp xúc gần, tổ chức cách li và tiếp tục theo dõi, chống lây lan dịch ra cộng đồng.

Hiện, chi phí xét nghiệm bệnh Covid-19 được Bộ Y tế Lào quy định là 1.200.000 kip/lần (khoảng 3 triệu đồng) đối với doanh nghiệp hoặc người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Lào và 50.000 kíp (khoảng 140.000 đồng) cho công dân Lào có việc cần thiết đi công tác nước ngoài.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast