Lào nỗ lực cứu trợ người dân vùng lũ ở Savannakhet

(Baohatinh.vn) - Chính quyền tỉnh Savannakhet, miền Trung của Lào đang nỗ lực để cứu trợ khẩn cấp những người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên địa bàn.

Lào nỗ lực cứu trợ người dân vùng lũ ở Savannakhet

Nhiều ngôi nhà ngập trong nước lũ tại tỉnh Savannakhet, Lào. (Ảnh: Văn phòng Thông tin, Văn hóa và Du lịch huyện Xepon)

Mưa to kéo dài từ cuối tuần qua đã khiến mức nước các sông dâng cao, gây ra tình trạng ngập lụt tại 8 huyện địa phương của Savannakhet – tỉnh tiếp giáp với 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị của Việt Nam.

Nhà chức trách tỉnh này hiện đang nỗ lực cung cấp nước uống, gạo và các nhu yếu phẩm khác tới những người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên địa bàn.

Theo một quan chức tỉnh Savannakhet, mặc dù người dân sống trong các vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đã nhận được một số hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các nhà tài trợ, nhiều gia đình vẫn cần được giúp đỡ về các dịch vụ y tế, vệ sinh môi trường và cung cấp các mặt hàng tiêu dùng thông thường khác.

Trao đổi với phóng viên tờ Vientiane Times qua điện thoại hôm 19/10, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Phúc lợi xã hội tỉnh Savannakhet, ông Bounlob Kotlakkham cho biết chính quyền tỉnh đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để triển khai phương án giúp đỡ các nạn nhân lũ lụt theo chỉ đạo của Tỉnh trưởng.

“Lũ lụt đã làm hư hại nhà cửa cũng như hoa màu, hệ thống nuôi trồng thủy sản, trường học và các cơ sở y tế. Nhiều tuyến đường bị chia cắt, tình trạng mất điện xảy ra tại nhiều khu vực. Lũ lụt cũng gây ra thiệt hại cho các kênh thủy lợi, cầu và đập thủy lợi. Hàng nghìn gia đình đã phải đi sơ tán lên các khu vực cao hơn khi nước dâng làm ngập nhiều ngôi nhà”, ông Kotlakkham cho biết.

Lào nỗ lực cứu trợ người dân vùng lũ ở Savannakhet

Đập Xelanong ở tỉnh Savannakhet xả lũ hôm 18/10. (Ảnh: The Laotian Times)

Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Phúc lợi xã hội tỉnh Savannakhet cũng thông tin: “Chính quyền tỉnh đang nỗ lực tiến hành khắc phục hậu quả tại các vùng nước đã rút, sửa chữa cầu đường bị hưu hại và tạo điều kiện để các tình nguyện viên cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ”.

Theo thống kê mới nhất của tỉnh, thiên tai bất thường từ đầu năm đến nay đã gây ngập lụt ở nhiều mức độ cho hơn 100 ngôi làng ở 8 huyện của Savannakhet, với nhiều ngôi nhà bị nhấn chìm và hơn 10.000 ha ruộng lúa bị ngập úng.

Các tuyến đường, đặc biệt là ở các huyện Xepon, Nong, Virabouly và Phin bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt, cùng với đó là hệ thống cấp nước, trạm y tế, công trình tôn giáo, cột điện và các công trình khác cũng bị hư hỏng.

Các gia đình sống dọc theo sông Xebanghieng cũng bị ảnh hưởng lớn, đặc biệt là ở các huyện Chanphone, Xonbouly, Songkhone và Tha-pangthong của tỉnh Savannakhet.

Hiện chính quyền địa phương đang tiếp tục thu thập thông tin thiệt hại để có hướng hỗ trợ.

Theo cảnh báo của Trung tâm Khí tượng Lào, mưa lớn có thể tiếp tục kéo dài thêm 1-2 ngày nữa ở nhiều địa phương.

Lào nỗ lực cứu trợ người dân vùng lũ ở Savannakhet
(Theo Vientiane Times)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast