LHQ ban bố lệnh ngừng bắn nhân đạo tại Yemen

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 9/7 thông báo một lệnh ngừng bắn nhân đạo sẽ bắt đầu có hiệu lực tại Yemen từ đêm 10/7, nhằm cho phép đưa hàng viện trợ khẩn cấp đến với người dân tại quốc gia đang phải đối mặt với nguy cơ xảy ra nạn đói này.

Nhà cửa bị phá hủy sau đợt không kích ở thủ đô Sanaa ngày 6/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà cửa bị phá hủy sau đợt không kích ở thủ đô Sanaa ngày 6/7. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric, lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực từ 23h59 giờ địa phương đêm 10/7 (tức 3h59 ngày 11/7 giờ Việt Nam) cho tới khi kết thúc tháng lễ Ramadan vào ngày 17/7. Ông Dujarric nhấn mạnh điều cấp bách và khẩn thiết hiện nay là hàng viện trợ nhân đạo đến được tay những người dễ bị tổn thương mà không bị cản trở trong giai đoạn ngừng bắn nhân đạo vô điều kiện.

Quan chức này cho biết Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã nhận được cam kết tôn trọng lệnh ngừng bắn từ Tổng thống Abedrabbo Mansour Hadi cũng như từ phiến quân Houthi song không đề cập đến liên quân không kích do Saudi Arabia đứng đầu. LHQ cũng bày tỏ hy vọng các bên tiến hành "những bước đi xây dựng lòng tin" trong thời gian đình chiến này.

Thông báo trên được đưa ra 8 ngày sau khi LHQ tuyên bố Yemen đang ở trong tình trạng khẩn cấp nhân đạo mức 3 (mức cao nhất) với gần 50% khu vực ở nước này phải đối mặt với khủng hoảng lương thực. Hơn 21,1 triệu người Yemen - tức hơn 80% dân số nước này - đang phải trông chờ hàng viện trợ, trong đó có 13 triệu người chịu cảnh khan hiếm lương thực; 9,4 triệu người gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nước sạch.

Hiện các cơ quan viện trợ của LHQ đã sẵn sàng để đẩy nhanh việc phân phát hàng viện trợ trong thời gian ngừng bắn, mặc dù mới chỉ nhận được khoảng 13% trong số 1,6 tỷ USD tiền viện trợ mà tổ chức này kêu gọi.

Trong khi đó, giao tranh vẫn diễn ra tại Yemen; ngày 9/7, quân đội Yemen đã tiêu diệt 15 tay súng phiến quân trong một cuộc tấn công vào trạm kiểm soát ở tỉnh miền Nam Abyan. Các cuộc không kích ở thành phố Aden đã tiêu diệt 17 tay súng.

Truyền thông địa phương đưa tin 4 phiến quân Houthi đã bị lực lượng bộ lạc tiêu diệt trong một cuộc tấn công gần Ataq, tỉnh Shabwa. Giới chức y tế ở Aden cho biết 19 thường dân trong đó có 3 trẻ em và một phụ nữ đã thiệt mạng và 115 người khác bị thương trong các cuộc tấn công bằng tên lửa của phiến quân vào thành phố từ ngày 7/7 vừa qua.

Lợi dụng tình hình xung đột tại Yemen, mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã mở rộng ảnh hưởng tại đây và đe dọa tấn công các nước khác. Ngày 9/7, tổ chức chuyên theo dõi các trang mạng Hồi giáo SITE có trụ sở ở Mỹ cho biết tân thủ lĩnh của nhánh al Qaeda tại Yemen và bán đảo Arab (AQAP), Qassim al-Raymi trong bài phát biểu đầu tiên đã kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ.

Tính xác thực của đoạn ghi âm dài hơn 14 phút của nhóm truyền thông al-Malahem thuộc al Qaeda này hiện vẫn chưa được xác nhận. Qasim Al-Raymi mới được chỉ định làm thủ lĩnh của AQAP ngày 15/6 sau khi cựu thủ lĩnh Nasir al-Wuhayshi bị tiêu diệt trong cuộc không kích do Mỹ thực hiện tuần trước đó. AQAP thành lập tháng 1/2009 và được coi là nhánh al Qaeda nguy hiểm nhất thế giới.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast