LHQ kêu gọi thế giới giảm bớt chi phí quốc phòng

Ngày 16/5, phát biểu bế mạc hội nghị quốc tế bàn về chi phí quốc phòng, tổ chức tại Brussels, Bỉ, ông Alfred-Maurice De Zaias, chuyên gia của Liên hợp quốc (LHQ) về thúc đẩy dân chủ và trật tự quốc tế, đã kêu gọi tất cả các quốc gia cùng giảm bớt chi phí quốc phòng, góp phần lành mạnh hóa các mối quan hệ quốc tế và gìn giữ trật tự và an ninh chung trên thế giới.

Phóng viên TTXVN tại LHQ dẫn lời ông De Zaias, nhận định rằng trong những năm gần đây dù các quốc gia liên tục tuyên bố đang tuân thủ triệt để tiến trình giải trừ quân bị và trên thực tế, đã đạt được những tiến bộ cụ thể trong lĩnh vực này, song tất cả các chính phủ cần phải làm nhiều hơn nữa để giảm bớt chi phí quốc phòng. Ông cho rằng hiện nay trên thế giới dường như không thể kiểm soát nổi lĩnh vực này, nghĩa là dường như không thể biết chính xác con người đã đổ ra bao nhiêu tiền bạc để mua sắm vũ khí và các phương tiện chiến tranh.

LHQ kêu gọi thế giới giảm bớt chi phí quốc phòng ảnh 1

Mỹ tuyên bố là đang giảm ngân sách quốc phòng, nhưng nước này vẫn đứng đầu thế giới về chi tiêu quân sự


Theo ông De Zaias, thông thường các chính phủ không muốn công khai ngân sách quốc phòng và dường như các phương tiện thông tin đại chúng cũng không tìm hiểu đến cùng số tiền mà các quốc gia đã chi tiêu cho lĩnh vực này và đấy cũng là lý do khiến khoản chi phí ấy cứ mặc nhiên tăng. Ông cho rằng đã đến lúc các chính phủ phải công khai cho dân chúng những khoản chi cho lĩnh vực quốc phòng cũng như kế hoạch chi trong những năm trước mắt bởi việc làm đó là vô cùng cần thiết và nó cũng góp phần quan trọng vào việc phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực chi tiêu quốc phòng.

Ngoài ra, theo ông, cần loại bỏ tình trạng tại một số quốc gia, người ta cố tạo ra sự sợ hãi trong dân chúng thông qua những mối đe dọa "giả" về an ninh để có cớ tăng ngân sách cho việc mua sắm vũ khí và các phương tiện chiến tranh, trong đó có cả những loại vũ khí rất hiện đại và đắt tiền.

Trước thực trạng thế giới đang diễn ra cuộc chạy đua vũ trang không hạn chế, khiến chi phí quốc phòng toàn cầu mỗi năm lên tới khoảng 1,75 nghìn tỷ USD, ông De Zaias kêu gọi các quốc gia cùng xây dựng mối quan hệ hòa bình, thân thiện, từ đó giúp giảm bớt chi phí quốc phòng để có thêm nguồn tài chính phục vụ sự nghiệp giáo dục, cải thiện đời sống dân sinh, bảo vệ sức khỏe con người và cải thiện môi trường sống...

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast