Liên Hiệp Quốc hủy cơ sở vũ khí hóa học ở Syria

Liên Hiệp Quốc dự kiến sẽ bắt đầu phá hủy 12 cơ sở vũ khí hóa học ở Syria vào cuối tháng và kết thúc vào tháng 6.2015, New Zealand Herald ngày 4.12 dẫn lời đại diện ngoại giao Liên Hiệp Quốc.

Liên Hiệp Quốc hủy cơ sở vũ khí hóa học ở Syria ảnh 1
Các chuyên gia vũ khí hóa học Liên Hiệp Quốc điều tra vụ tấn công ở Ain Tarma gần Damascus, Syria hồi 29.8.2013 - Ảnh: Reuters

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bày tỏ mối lo ngại về phía Syria khi không kê khai đầy đủ các nơi lưu trữ vũ khí hóa học để phối hợp cùng quốc tế trong nỗ lực loại bỏ các chương trình vũ khí hóa học nguy hiểm, theo AP ngày 3.12.

Trong khi đó, Mỹ cho rằng các tay súng của Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) đang chiếm nhiều vùng lãnh thổ Syria sẽ càng khó đối phó hơn nếu tổ chức này thu giữ được các kho vũ khí hóa học mà Syria vẫn còn cố ý giấu. Nhưng đại diện Syria bác bỏ ngay nghi ngờ của Mỹ và khẳng định không còn chương trình vũ khí hóa học nào ở nước họ.

Liên Hiệp Quốc có vai trò thống kê lại số lượng vũ khí hóa học cũng như nơi lưu trữ từ các báo cáo của các nước. Tuy nhiên, các thành viên của Liên Hiệp Quốc đã sửng sốt khi Syria kê khai thiếu 4 nhà máy vũ khí hóa học, trước đó chỉ báo cáo 8 nhà máy cho Hội đồng.

Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW), cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu có trụ sở tại The Hague (Hà Lan) sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm phá hủy các cơ sở và vũ khí khổng lồ này. Có tất cả 1.300 tấn vũ khí hóa học ở Syria đã được gỡ bỏ và 97% trong số chúng đã được tiêu hủy, AP dẫn thông tin từ OPCW và Liên Hiệp Quốc.

Năm ngoái, Liên Hiệp Quốc đã khá khó khăn để đạt được thỏa thuận chấp nhận phá hủy vũ khí hóa học của chính phủ Syria. Thỏa thuận đạt được dưới sự đe dọa của Mỹ sau khi hình ảnh hàng trăm nạn nhân của các cuộc tấn công gây sốc quốc tế hôm 21.8 ở Damascus, Ghouta. Tổng thống Syria Bashar Assad bác bỏ trách nhiệm và đổ lỗi phiến quân.

Theo Thanhnien Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast