Liên hợp quốc ban bố tình trạng khẩn cấp cao nhất tại Yemem

Liên hợp quốc ngày 1/7 đã ban bố tình trạng khẩn cấp về nhân quyền cấp độ 3 ở Yemen - mức cao nhất trong thang cảnh báo của tổ chức này, nhằm thúc đẩy các nguồn viện trợ quốc tế cấp thiết dành cho quốc gia đang chìm trong nội chiến này.

Liên hợp quốc ban bố tình trạng khẩn cấp cao nhất tại Yemem ảnh 1
Hiện trường một vụ đánh bom tại Yemen. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong thông báo, phát ngôn viên Liên hợp quốc Farhan Haq cho biết tất cả các cơ quan Liên hợp quốc đều nhất trí cần ban bố tình trạng khẩn cấp cấp độ 3 trong khoảng thời gian sáu tháng.

Theo kế hoạch khẩn cấp, Liên hợp quốc sẽ tìm mọi cách hỗ trợ cho 11,7 triệu người đang cần được giúp đỡ nhất.

Quan chức này cảnh báo hệ thống y tế của Yemen đang bên bờ sụp đổ với việc ít nhất 160 cơ sở y tế phải đóng cửa do không thể đảm bảo an ninh, thiếu nhiên liệu cũng như các vật liệu cần thiết.

Hơn 21,1 triệu người, tương đương hơn 80% dân số Yemen, đang cần được cứu trợ, trong đó 13 triệu người đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và 9,4 triệu người khó có thể tiếp cận các nguồn nước. Hiện 10 trong số 22 tỉnh thành của nước này đã bị xếp hạng khẩn cấp về lương thực, chỉ trên mức đói kém.

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc gặp của Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề nhân đạo Stephen O'Brien với những người đứng đầu các cơ quan thuộc Liên hợp quốc nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Yemen.

Trước tình hình trên, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon một lần nữa kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo để có thể phân phối viện trợ cấp thiết cho những người dân đang chịu ảnh hưởng nặng nề của các đợt không kích cũng như các cuộc tấn công của phiến quân.

Liên hợp quốc cũng yêu cầu liên minh do Saudi Arabia đứng đầu cho phép thêm các tàu vận tải thương mại tiếp cận các cảng ở Yemen để cung cấp hàng viện trợ.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, phiến quân Houthi đã tấn công một quận ở thành phố Aden, nơi lực lượng ủng hộ chính phủ ẩn náu, khiến 31 dân thường thiệt mạng.

Theo người phát ngôn lực lượng Nhân dân Kháng chiến miền Nam Yemen, phiến quân đã nã 15 quả tên lửa Katyusha vào quận Al-Mansura. Người phụ trách y tế thành phố cho biết, trong số những người thương vong có 3 phụ nữ và 2 trẻ em; hơn 100 người khác bị thương.

Trong khi đó, tại thành phố Taez, miền Trung Yemen, các lực lượng ủng hộ chính phủ đang truy nã 1.200 tù nhân vượt ngục sau khi phiến quân chiếm một nhà tù ở đây. Theo một nguồn tin quân đội, trong số những kẻ vượt ngục có từ 5 đến 8 đối tượng là thành viên của mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa tháng Chín năm ngoái, sau đó tiến về miền Nam hồi tháng Ba vừa qua và hiện kiểm soát phần lớn lãnh thổ Yemen, buộc Tổng thống đương nhiệm Mansour Hadi cùng các bộ trưởng trong chính phủ của ông phải sang tị nạn ở thủ đô Riyadh của nước láng giềng Saudi Arabia.

Lực lượng liên minh trong khu vực do Saudi Arabia dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích từ hồi tháng Ba nhằm vào các mục tiêu Houthi ngày 20/6 đã nối lại các cuộc tấn công sau khi, cuộc đàm phán hòa bình về Yemen tại Geneva (Thụy Sĩ) kết thúc mà không đạt thỏa thuận./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast