Liên Hợp Quốc tìm kiếm sự ủng hộ cho Hội nghị Geneva 2

Đặc phái viên hòa bình của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab Lakhdar Brahimi sắp hội đàm với các thành viên phe đối lập Syria.

> Quốc tế nỗ lực cho Hội nghị hòa bình Syria

Cuộc hội đàm nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của phe đối lập cho kế hoạch tổ chức Hội nghị hòa bình về Syria (Geneva 2) theo sáng kiến của Mỹ và Nga.

Ngay trước cuộc gặp, nhiều thành viên của một số đảng phái chính trị đối lập Syria đã lên tiếng ủng hộ một giải pháp chính trị cũng như sự cần thiết phải tổ chức Hội nghị Geneva 2, chấm dứt khủng hoảng tại quốc gia Trung đông này.

Đặc phái viên hòa bình của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab Lakhdar Brahimi (Ảnh AFP)

Đặc phái viên hòa bình của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab Lakhdar Brahimi (Ảnh AFP)

Ông Mahmoud Mer'ei thuộc Mặt trận các lực lượng dân sự-dân chủ Syria khẳng định, giải pháp chính trị là lối thoát duy nhất cho khủng hoảng Syria hiện nay, đồng thời cho rằng, cần phải có một cuộc đối thoại quốc gia nếu như các nỗ lực quốc tế bị thất bại.

Ông Mer'ei nói: “Chúng tôi không nhìn thấy tương lai nào cho một giải pháp quân sự ở Syria. Chế độ của Tổng thống Assad không thể ngăn chặn các nhóm vũ trang và các nhóm vũ trang cũng không thể đánh bại ở chế độ hiện thời. Và đó là lý do tại sao Syria cần phải có một giải pháp chính trị. Cần phải có những thỏa hiệp tại Hội nghị Geneva 2- với sự tham gia của các bên. Nếu như Geneva 2 không thể diễn ra, Syria nên chuẩn bị một Hội nghị quốc gia. Tôi nghĩ rằng, điều đó mới có thể cứu đất nước khỏi khủng hoảng”.

Trong khi đó, một số nhóm nổi dậy và phe đối lập khác của Syria đến nay vẫn một mực cho rằng, bất kỳ sự thỏa hiệp nào đều phải nhắc đến sự “ra đi” của Tổng thống Assad.

Trong cuộc hội đàm hôm 30/10 với ông Brahimi, Tổng thống Syria Asad nhấn mạnh, các cuộc đàm phán hòa bình chỉ thành công, nếu các cường quốc chấm dứt ngay việc hỗ trợ quân nổi dậy vũ trang. Tổng thống Assad khẳng định, Chính phủ Syria và Iran sẵn sàng tham gia Hội nghị mà không đặt ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào./.

Mai Liên (Theo Reuters)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast