Liên quân thực hiện 30 cuộc không kích mới vào IS

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 21/11 thông báo Mỹ và các đồng minh đã thực hiện 30 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria kể từ hôm 19/11.

Vụ không kích nhằm vào mục tiêu của IS trên đồi Tilsehir ở Kobane, Syria. Ảnh: AFP/TTXVN
Vụ không kích nhằm vào mục tiêu của IS trên đồi Tilsehir ở Kobane, Syria. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo CENTCOM, trong số 23 cuộc không kích ở Iraq có 6 cuộc gần Baiji, phá hủy các tòa nhà, phương tiện đi lại và các đơn vị chiến thuật của IS. Hai đơn vị chiến thuật của lực lượng thánh chiến gần Sinjar cũng đã bị phá hủy trong 4 cuộc không kích. Liên quân cũng tấn công những mục tiêu tương tự ở phía Tây Kirkuk, gần Mosul, Ramadi và ở Tal Afar.

Tại Syria, 6 cuộc không kích gần Kobane đã phá hủy các khu vực tập kết của IS. Trong khi đó, một lán trại của nhóm này gần Ar Raqqah cũng bị không kích.

Trong diễn biến liên quan, giới chức địa phương cho hay các tay súng IS ngày 21/11 đã tấn công một khu nhà chính quyền ở trung tâm Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar. Đây là một phần trong cuộc tấn công phối hợp của IS nhằm giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố này, cách thủ đô Baghdad (Iraq) 100 km về phía Tây.

Nga kêu gọi cắt đứt nguồn tài chính của IS

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov ngày 21/11 tuyên bố phải cắt đứt nguồn hỗ trợ tài chính cho IS, đồng thời lưu ý chiến dịch này cần được tiến hành trên cơ sở luật pháp quốc tế và tôn trọng quyền chủ quyền quốc gia.

Hãng tin Interfax dẫn lời ông Bogdanov nói: "Phải cắt đứt các nguồn tài trợ quốc tế cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và vùng Levant (tên gọi khác của IS) bằng những cách tiếp cận dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và tôn trọng chủ quyền của các nước liên quan".

Theo ông Bogdanov, IS là tổ chức khủng bố giàu có nhất từng tồn tại, bởi nhóm này không chỉ nhận được hỗ trợ tài chính từ bên ngoài mà còn thu được các khoản tiền lớn từ hoạt động buôn bán ma túy và dầu mỏ tại những khu vực mà IS chiếm giữ. Những khoản tiền này được chúng dùng để mua vũ khí và chiêu mộ các tay súng trên toàn thế giới.

Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện người Kurd Iraq
Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện người Kurd Iraq

Tờ "Hurriyet Daily News" ngày 21/11 đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ sẽ huấn luyện các lực lượng người Kurd ở Iraq để chiến đấu chống phiến quân thuộc nhóm IS tại Iraq.

Theo báo trên, Thổ Nhĩ Kỳ và chính quyền khu vực người Kurd ở Iraq đang hợp tác thực hiện một chương trình huấn luyện ở miền Bắc Iraq trong 1 tháng qua. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu được báo trên dẫn lời khẳng định Ankara sẽ tiếp tục hỗ trợ người Kurd ở Iraq, trong đó có việc huấn luyện lực lượng Peshmerga (chiến binh người Kurd). Ông Davutoglu nhấn mạnh: "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cung cấp mọi sự hỗ trợ cho khu vực người Kurd".

Cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng ngày đã tới Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến thăm 3 ngày nhằm thuyết phục các nhà lãnh đạo nước này đóng vai trò lớn hơn trong liên minh chống IS.

Trong một diễn biến liên quan, chi nhánh Al-Qaeda tại Yemen đã lên án nhóm IS vì tuyên bố thành lập vương quốc tại vùng lãnh thổ mà IS chiếm giữ tại Syria và Iraq cũng như kế hoạch của tổ chức này mở rộng hơn nữa các khu vực kiểm soát.

Trong tuyên bố đăng trên một tài khoản Twitter chính thức, Harith al-Nadhari, một thủ lĩnh tinh thần của Al-Qaeda tại Yemen, cho rằng những ý đồ bành trướng như vậy “đang gây chia rẽ” các nhóm thánh chiến, ám chỉ việc thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi mới đây kêu gọi tín đồ “làm bùng nổ các núi lửa thánh chiến ở khắp nơi”. Theo al-Nadhari, đáng lẽ IS phải “tham vấn” các nhóm phiến quân khác.

Lực lượng cực đoan IS ban đầu phát động tấn công nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhưng các nhóm khác, trong đó có cả Al-Qaeda, đã quay sang chống lại tổ chức thánh chiến này.

Nguồn: Báo Tin tức

T.N (theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast