Lở đất tại Afghanistan: Ít hy vọng tìm thấy nạn nhân sống sót

Ngày 4/5, các nhóm cứu trợ khẩn trương đến giúp đỡ người dân ở khu vực đông bắc Afghanistan vừa hứng chịu vụ sạt lở đất kinh hoàng làm hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người mất nhà cửa.

Thảm họa xảy ra sáng 2/5, khi một quả đồi bị sạt lở vùi lấp làng Hobo Barik thuộc tỉnh Badakshan dưới bùn và đất đá. Tỉnh Badakshan nằm giáp biên giới với Trung Quốc và là một trong những khu vực hẻo lánh nhất ở Afghanistan.

Lực lượng cứu trợ Afghanistan nỗ lực tìm kiếm nạn nhân. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng cứu trợ Afghanistan nỗ lực tìm kiếm nạn nhân. Ảnh: AFP/TTXVN


Trả lời phỏng vấn báo giới, Tỉnh trưởng Shah Waliullah Adeeb cho biết dựa trên các báo cáo, khoảng 300 căn nhà đã bị chôn vùi và ít nhất 300 người được xác nhận đã thiệt mạng. Con số này có thể tăng lên hàng trăm người. Trước đó, các thông tin ban đầu cho biết có hơn 2.500 người bị chôn vùi dưới bùn đất và rất ít hy vọng tìm thấy người sống sót.

Hiện lực lượng cứu hộ đã ngừng công tác tìm kiếm do không thể tiếp cận các ngôi nhà đã bị chôn vùi dưới hàng trăm mét bùn đất. Cho đến nay, chỉ một vài thi thể nạn nhân được tìm thấy từ đống đổ nát.

Trong một tuyên bố, Văn phòng Điều phối các hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết vụ sạt lở đất đã ảnh hưởng tới cuộc sống của khoảng 1.000 gia đình. Công tác cứu trợ hiện tập trung vào việc hỗ trợ cho trẻ em, cung cấp thực phẩm, nước sạch, lều trại và chăm sóc sức khỏe cho hơn 4.500 người dân bị mất nhà cửa.

Cùng ngày, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton, cùng Cao ủy phụ trách vấn đề nhân đạo Kristalina Georgieva đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Afghanistan, đồng thời khẳng định EU sẽ theo dõi sát sao tình hình và phối hợp với nhà chức trách Afghanistan và các bên liên quan trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã tuyên bố quốc tang ngày 4/5 tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ sạt lở đất tại Badakshan.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast