Lộ tài liệu mật tố Mỹ ‘nuôi dưỡng’ IS nhằm lật đổ Syria

Tổ chức pháp lý phi lợi nhuận Judicial Watch (Mỹ) mới đây đã cho công bố một phần tài liệu mật có được từ Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ từ một vụ khởi kiện liên bang.

Đây là sản phẩm của của Cơ quan tình báo quân đội Mỹ (DIA), nhận định Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là nhân tố “tích cực” ở miền Đông Syria để thúc đẩy chính sách của phương Tây tại khu vực.

Một trang trong báo cáo tình báo của DIA. Ảnh: JW
Một trang trong báo cáo tình báo của DIA. Ảnh: JW

Báo cáo tình báo được soạn thảo ngày 12/8/2012, đóng dấu “mật”, “không chia sẻ với nước ngoài (Secret/Noforn), chỉ được phổ biến tới các cơ quan trọng yếu trong chính quyền Mỹ như Cục tình báo Trung ương (CIA), Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI), Bộ An ninh Nội địa (DHS), Bộ Ngoại giao, Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM)…

Một trích đoạn viết rằng: “Phương Tây, các nước vùng Vịnh và Thổ Nhĩ Kỳ (những nước) ủng hộ phe đối lập Syria… Có khả năng sẽ hình thành nên một nhà nước được tuyên bố hoặc không được tuyên bố của phong trào hồi giáo Selafist ở miền Đông Syria (vùng Hasaka và Der Zor), và đó chính là điều mà các cường quốc bên ngoài hậu thuận phe đối lập mong muốn, nhằm cô lập chính quyền Syria”.

Báo cáo thừa nhận, ngay từ đầu năm 2012, tình báo Mỹ đã dự đoán trước về sự trỗi dậy của IS (thời điểm đó được gọi là ISIL hoặc ISIS – tức Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant). Nhưng thay vì liệt tổ chức này như là một kẻ thù, thì DIA lại xem đây là một “tài sản chiến lược” Mỹ. Giới báo chí, phân tích đã nhiều lần đề cập đến vai trò của các cơ quan tình báo phương Tây trong tạo lập và huấn luyện quân đối lập Syria; thế nhưng báo cáo của DIA được xem là sự thừa nhận ở cấp độ cao nhất ngay trong cộng đồng tình báo Mỹ coi IS là công cụ để thay đổi thể chế ở Syria.

Những điểm chính yếu được đề cập trong bản tin tình báo này bao gồm: 1/ al-Qaeda là động lực chi phối phong trào đối lập Syria; 2/ Quan điểm của phương Tây đối với lực lượng đối lập; 3/ Nhà nước Hồi giáo chỉ hình thành trên thực tế với sự nổi lên của làn sóng bạo loạn ở Syria; 4/ Nhà nước của phong trào hồi giáo Salafist ở Đông Syria chính là điều mà các cường quốc bên ngoài ủng hộ quân đối lập Syria mong đợi.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast