Lý do khiến Mỹ không dám công bố các bức ảnh thi thể Bin Laden

Đặc nhiệm Mỹ đã bắn nát thi thể trùm khủng bố Bin Laden và đây là lý do khiến chính phủ Mỹ không dám công bố các bức ảnh về y khi chết.

Khi nhắc đến cái chết của trùm khủng bố Osama Bin Laden, nhiều người lộ vẻ bối rối và thắc mắc không hiểu vì sao mà Nhà Trắng lại không cho phép công bố bất cứ bức ảnh nào ghi lại hình ảnh thi thể tên này.

Lý do khiến Mỹ không dám công bố các bức ảnh thi thể Bin Laden ảnh 1

Trùm khủng bố Bin Laden. Ảnh: Getty.

Trong khi đó người ta lại công bố hình ảnh về cảnh cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein bị treo cổ cũng như các bức ảnh thi thể các con trai ông này là Uday và Qusay – những người đã bị đặc nhiệm Delta tiêu diệt.

Matt Bissonnette, một trong các những người tham gia vào đội 6 của đặc nhiệm SEAL (Mỹ) đã tiết lộ phần nào lý do của việc này trong cuốn sách “No Easy Day”. Cuốn sách này có đoạn: “Trong cơn đau đớn khi chết, cơ thể Bin Laden vẫn rung và nảy lên.”

Bissonnette viết: “Một chiến đấu viên khác và tôi cùng chỉnh tia laser lên ngực hắn rồi bắn vài phát đạn. Các viên đạn xuyên vào cơ thể y, làm y ngã vật xuống đất rồi bất động”.

Tuy nhiên đây chỉ là cách nói rất lịch sự. Trên thực tế, các lính đặc nhiệm Mỹ khi đó đã thay nhau nhả đạn vào cơ thể Bin Laden. Theo ước tính khiêm nhường nhất, thi thể trùm khủng bố Bin Laden lãnh hơn 100 viên đạn.

Lý do khiến Mỹ không dám công bố các bức ảnh thi thể Bin Laden ảnh 2

Khu vực Bin Laden ẩn náu và bị tiêu diệt ở Pakistan. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Liệu điều này có hợp pháp không?

Theo Luật Chiến tranh trên bộ của Mỹ, một người lính được toàn quyền bắn thêm một vài phát đạn vào mục tiêu sau khi hắn ngã xuống. Nếu đối phương không chịu đầu hàng, thì người lính có thể bắn lên thi thể đối phương thêm vài phát nữa để bảo đảm hắn chết hẳn và không còn nguy hiểm nữa – theo luật Mỹ, điều này là phù hợp cả về mặt đạo đức và pháp lý.

Tuy nhiên những gì xảy ra với Bin Laden là hết sức quá đà. Mức độ thái quá cho thấy mục đích không chỉ là bảo đảm Bin Laden đã chết hẳn, mà còn là cho vui.

Một số đơn vị đặc nhiệm Mỹ có xu hướng sa đà vào các hành vi thái quá như này, nhiều khi tới mức phạm tội hình sự. Xu hướng này càng ngày càng tệ hại hơn do không được kiểm tra giám sát.

Nếu chính quyền Obama công bố hình ảnh thi thể Bin Laden thì cả thế giới sẽ được thấy những bức ảnh thi thể lỗ chỗ vết đạn – điều này có thể tạo ra một vụ scandal quốc tế và kéo theo các cuộc điều tra về các chiến dịch đặc nhiệm khác của Mỹ.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast