Mali gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc thêm 3 tháng

Giới chức Mali ngày 30/12 thông báo kéo dài tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc thêm 3 tháng, sau khi tình trạng này được áp đặt sau vụ tấn công đẫm máu của phiến quân Hồi giáo nhằm vào một khách sạn ở thủ đô Bamako hồi tháng 11 vừa qua.

Mali gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc thêm 3 tháng ảnh 1

An ninh được tăng cường ở Mali. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Theo một thông cáo chính thức, Chính phủ Mali đã thông qua dự luật cho phép tiếp tục gia hạn lệnh trình trạng khẩn cấp tới ngày 31/3/2016 "do các mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của người dân và tài sản của họ." Quốc hội Mali đã nhất trí thông qua dự luật trên trong một cuộc bỏ phiếu vào ngày 29/12.

Trước đó, Mali từng ban bố tình trạng khẩn cấp trên phạm vi toàn quốc sau vụ tấn công và bắt giữ con tin xảy ra sáng 20/11 vừa qua tại khách sạn Radisson Blu, thủ đô Bamako, khiến 20 người thiệt mạng, trong đó có 14 công dân nước ngoài. Lệnh tình trạng khẩn cấp sau đó đã được gia hạn thêm hai lần.

Những tháng qua, các nhóm nổi dậy Hồi giáo đã tăng cường hoạt động tại quốc gia Tây Phi này sau khi các lực lượng của Pháp đã đánh bật phiến quân ra khỏi các thị trấn chiến lược miền Bắc cách đây hai năm.

Hiện có nhiều phiến quân hoạt động tại khu vực sa mạc rộng lớn ở miền Bắc Mali, trong đó có một số tên có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, và các nhóm thế tục khác bắt nguồn từ cộng đồng người Tuareg đang tìm kiếm độc lập cho một khu vực mà họ gọi là Azawad./.

Theo vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast