Máu tiếp tục đổ, Ukraine lo ngại thỏa thuận hòa bình đổ vỡ

Trước thềm lệnh ngừng bắn lúc 0g ngày 15/2, giao tranh tiếp tục diễn ra dữ dội ở miền đông Ukraine. Ít nhất 28 người thiệt mạng.

Máu tiếp tục đổ, Ukraine lo ngại thỏa thuận hòa bình đổ vỡ ảnh 1
Binh sĩ Ukraine nạp đạn vào súng xe tăng ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tố cáo quân ly khai thân Nga vẫn đang nã pháo dữ dội vào các mục tiêu do quân đội Ukraine kiểm soát ở miền đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thỏa thuận hòa bình Minsk.

Ít nhất 28 thường dân và binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh hôm qua và rạng sáng nay. “Không may là sau thỏa thuận Minsk, Nga vẫn tiếp tục tấn công. Chúng tôi cho rằng thỏa thuận có nguy cơ đổ vỡ” - ông Poroshenko cảnh báo.

Chính phủ Mỹ chỉ trích Nga tiếp tục đưa vũ khí hạng nặng qua biên giới sang miền đông Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết Washington đã nhận được thông báo rằng hàng loạt vũ khí hạng nặng tiếp tục đi từ Nga vào miền đông Ukraine vài ngày qua.

“Điều này rõ ràng vi phạm tinh thần của thỏa thuận Minsk” - bà Psaki nhấn mạnh. Bà cho rằng quân đội Nga đã triển khai nhiều pháo cối và hệ thống phóng tên lửa để nã đạn vào các mục tiêu Ukraine. “Chúng tôi cho rằng đây là vũ khí của quân đội Nga chứ không phải của phe ly khai”.

Phó thủ tướng Ukraine Petro Mekhed cho biết quân ly khai thân Nga “muốn giương cờ” ở thị trấn chiến lược Debaltseve. Trước đó phe ly khai tuyên bố đã bao vây 8.000 binh sĩ Ukraine tại thị trấn này. Ngoài ra thành phố cảng Mariupol vẫn đang hứng các vụ tấn công.

Trước đó Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo nếu thỏa thuận Minsk đổ vỡ thì Liên minh châu Âu (EU) sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast