Máy bay Israel không kích Dải Gaza sau lệnh ngừng bắn

Theo AFP, rạng sáng 14/8, máy bay của Israel đã tiến hành các cuộc không kích trên khắp Gaza để đáp trả vụ phóng rocket từ phía Palestine ngay sau khi thỏa thuận ngừng bắn mới do Ai Cập làm trung gian có hiệu lực.

Máy bay Israel không kích Dải Gaza sau lệnh ngừng bắn ảnh 1
Khói bốc từ một ngôi nhà trúng đạn pháo của quân đội Israel ở Gaza (Nguồn: AP)


Một quan chức Bộ Nội vụ Palestine cho biết phía Israel đã tiến hành 4 đợt không kích vào các khu vực trống trải chỉ khoảng 30 phút sau khi lệnh ngừng bắn mới bắt đầu từ lúc nửa đêm và kéo dài trong 5 ngày.

Còn phía Israel nói rằng quân đội nước này đang nhắm vào "các cơ sở khủng bố trên khắp Dải Gaza" nhằm đáp trả vụ bắn rocket.

Hiện quân đội Israel "vẫn cảnh giác và duy trì sẵn sàng chiến đấu cao, cả về phòng thủ lẫn tấn công, nhằm bắt đầu một cuộc tấn công mới và sẽ đáp trả ngay lập tức mọi đe dọa đối với Israel".

Một nữ phát ngôn viên quân đội Israel nêu rõ các chiến binh Palestine đã phóng 6 quả rốckét về phía Israel vào tối 13/8, trong đó 4 quả đã rơi xuống các khu vực trống trải và 1 quả bị đánh chặn.

Hiện chưa có thông tin về vụ bắn rocket nào sau nửa đêm.

Trước đó, vài phút trước khi lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày kết thúc vào đêm 13/8, các nguồn tin đàm phán tại Cairo cho biết Israel và các đại diện của Palestine đã nhất trí kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 72 giờ nữa.

Trước đó cùng ngày, Trưởng đoàn đàm phán Palestine Azzam al-Ahmed cho biết quá trình đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas tại Dải Gaza đã kết thúc nhưng không nói rõ kết quả. Trong khi đó, các nguồn tin Ai Cập cho rằng "các bên cần thêm thời gian để đi đến một thỏa thuận", đồng thời nhấn mạnh rằng cả Israel và Pelestine đều không chịu nhượng bộ trong các vấn đề đàm phán.

Người đứng đầu phong trào Hamas Ismail Haniyeh tiếp tục nhắc lại lập trường của Hamas trong việc đi đến một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài là dỡ bỏ sự phong tỏa đối với Gaza. Phát biểu của ông Haniyeh cũng hàm ý các bên sẽ tiếp tục thảo luận để đạt được một lệnh ngừng bắn tạm thời tiếp theo thời hạn 72 giờ ngừng bắn hết hiệu lực vào 12 giờ tối 13/8.

Các nguồn tin Palestine cũng tiết lộ một đề xuất ngừng bắn do Ai Cập đưa ra bao gồm các nội dung sau: 1) Việc đàm phán về xây dựng cảng biển và sân bay tại Gaza sẽ tiếp tục sau một tháng nữa. Ngoài ra, việc đàm phán trao trả tù nhân Palestine và thi hài 2 binh sỹ Israel cũng bị hoãn. 2) Mở cửa biên giới giữa Israel và Gaza cho phép hàng hóa và người qua lại. Vật liệu xây dựng phục vụ cho việc tái thiết cũng sẽ được chuyển vào Gaza, Israel cũng sẽ cho phép trao đổi hàng hóa giữa Gaza và Bờ Tây. 3) Vùng đệm (khu vực biên giới tại Gaza không cho phép người Palestine tiếp cận) sẽ được dỡ bỏ và chính quyền Palestine sẽ cử lực lượng an ninh tiếp quản khu vực này vào ngày 1/1/2015. Tiến trình này sẽ được chia làm 3 giai đoan theo hướng thu hẹp phạm vi vùng đệm cho đến khi Palestine triển khai lực lượng an ninh tại đây. 4) Khu vực đánh cá tại Gaza sẽ được mở rộng từ 6 dặm đến 12 dặm.

Ai Cập hối thúc 2 bên thông qua thỏa thuận nói trên trước khi thời hạn ngừng bắn 72 giờ kết thúc, song Palestine cho biết họ cần thêm thời gian để xem xét. Phía Palestine cũng không nói rõ vấn đề dỡ bỏ phong tỏa cửa khẩu Rafah với Ai Cập, một trong những điều kiện đàm phán của Hamas, có được đưa vào thỏa thuận nói trên hay nằm trong một thỏa thuận riêng rẽ với Ai Cập. Hiện chưa có các phản ứng từ phía Israel về đề xuất của Ai Cập.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast