Máy bay Mỹ trở lại bầu trời Baghdad

Ngày 27-6, phía Mỹ cho biết đã triển khai các máy bay vũ trang không người lái lẫn có người lái ở Iraq để bảo vệ các binh sĩ và quan chức nước này được cử đến hỗ trợ chính quyền Baghdad đối phó với phiến quân.

Máy bay chiến đấu hạ cánh xuống tàu sân bay USS George H.W. Bush của quân đội Mỹ tại vùng Vịnh Arập ngày 17/6. Ảnh: AFP-TTXVN
Máy bay chiến đấu hạ cánh xuống tàu sân bay USS George H.W. Bush của quân đội Mỹ tại vùng Vịnh Arập ngày 17/6. Ảnh: AFP-TTXVN

Reuters dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết các máy bay được triển khai theo yêu cầu của chính quyền Iraq và thực hiện nhiệm vụ chính là do thám. Các chuyến bay đã bắt đầu trong một tuần qua và Mỹ quyết định nâng số chuyến bay do thám lên 30-35 chuyến/ngày trên khắp lãnh thổ Iraq để giúp các cố vấn quân sự có được những đánh giá và thông tin chính xác về tình hình thực tế.

Ông Kirby thừa nhận một số máy bay được trang bị vũ khí không đối đất, trong đó một số máy bay có tên lửa Hellfire được triển khai ở thủ đô Baghdad. Tuy nhiên, một số quan chức cảnh báo Mỹ vẫn chưa được phép không kích phiến quân dù Washington đã tuyên bố sẽ có hành động quân sự nếu cần thiết.

Trong diễn biến khác, đại giáo sĩ cấp cao người Shiite Ali Sistani ngày 27-6 kêu gọi các lãnh đạo của Iraq chọn ra thủ tướng, chủ tịch quốc hội và tổng thống trong vài ngày tới. Ông đưa ra hạn chót là cuộc họp quốc hội vào thứ ba tuần sau. Sự can thiệp của giáo sĩ Sistani, người có tiếng nói quan trọng trong cộng đồng Shiite, có thể góp phần kết thúc sự nghiệp của Thủ tướng Nouri al-Maliki.

Theo Tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast