Mexico: Gia đình 43 sinh viên mất tích tuần hành phản chính quyền

Ngày 9/11, gia đình của 43 giáo sinh bị bắt cóc tại bang Guerrero suốt từ ngày 26/9 đã tuần hành về thủ đô Mexico City để phản đối tiến trình điều tra chậm trễ của chính phủ, đồng thời yêu cầu các nhà chức trách phải đưa con em họ trở về an toàn.

Gia đình 43 sinh viên mất tích tuần hành phản đối tiến trình điều tra. (Nguồn: AFP)

Gia đình 43 sinh viên mất tích tuần hành phản đối tiến trình điều tra. (Nguồn: AFP)

Gia đình của các em đã vượt chặng đường 195km trong cuộc tuần hành mang tên "43x43 Movement" (Phong trào 43x43), đi từ thành phố Iguala ở bang Guerrero về thủ đô Mexico City.

Đại diện của các gia đình này cho biết họ đã thực hiện cam kết đi bộ với mục đích đòi chính phủ bảo đảm an toàn cho con em mình và đưa các em về nhà an toàn.

Ngoài ra, họ cũng yêu cầu chính phủ phải áp dụng những biện pháp mới để bảo đảm an ninh và giải quyết tình trạng bạo lực ở Mexico.

Cuộc tuần hành được tổ chức một ngày sau khi Tổng công tố liên bang Jesus Murillo Karam thông báo toàn bộ những giáo sinh mất tích đã bị sát hại và đốt xác vứt xuống sông.

Ông Karam cho biết cảnh sát liên bang đã tìm thấy các túi nilon đựng tro cốt vứt trên một con sông gần nơi các em bị bắt cóc và đã gửi sang Áo làm xét nghiệm ADN.

Thông tin trên ngay lập tức gây ra làn sóng biểu tình phản đối mới trong giới sinh viên ở bang Guerrero và thủ đô Mexico City.

Theo các nguồn tin tại chỗ, hàng trăm sinh viên đã tấn công các tòa nhà và phương tiện công cộng, thậm chí họ đã đốt cháy dinh tổng thống Mexico ở quảng trường Zocalo.

Chính phủ Mexico và chính quyền bang Guerrero đang đối mặt với sức ép rất lớn từ dư luận trong nước và quốc tế trong việc phải nhanh chóng tìm ra tung tích các con tin và bắt giữ những kẻ bắt cóc.

Hơn 1.200 nhân viên an ninh và cảnh sát liên bang đã được cử đến thành phố Iguala để tiến hành điều tra độc lập vì có tin cho rằng vụ bắt cóc được tiến hành nhờ sự đồng lõa của một số quan chức tha hóa và cảnh sát địa phương.

Các giáo sinh bị bắt cóc đêm 26/9 khi đoàn xe chở họ bị tấn công trên địa phận thành phố Iguala trong một đêm bạo loạn kinh hoàng làm sáu người chết và nhiều người bị thương./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast