Miền Đông Ukraine tạm yên tĩnh trước thềm cuộc gặp 4 bên

Bước sang ngày 17/4, trước thềm cuộc gặp 4 bên giữa Nga-Mỹ-Liên minh châu Âu-Ukraine nhằm tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng tại nước này, tình hình tại các tỉnh biểu tình miền Đông-Nam tương đối yên tĩnh.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến thủ đô Geneva dự đàm phán ngày 16/4. Ảnh: AFP-TTXVN
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến thủ đô Geneva dự đàm phán ngày 16/4. Ảnh: AFP-TTXVN

Tại Slaviansk, thành phố "đầu đàn" trong các hoạt động chiếm giữ trụ sở chính quyền, thị trưởng do người biểu tình bầu lên Vyacheslav Ponomarev cho biết chính quyền lâm thời Kiev đã không tiến hành thêm các nỗ lực đưa xe bọc thép vào thành phố. Ngoài vụ nổ súng khi một nhóm vũ trang không đeo các dấu hiệu nhận biết bị lực lượng dân quân thành phố bắt giữ, tình hình trong thành phố khá bình yên, người dân có thể đi lại tự do. Tuy nhiên, ông Ponomarev khẳng định hoạt động quân sự từ phía chính quyền sẽ còn tiếp diễn.

Tại các thành phố có xảy ra giao tranh, tiếng súng cũng đã tạm im, người dân địa phương bao vây các đoàn xe bọc thép của quân đội Ukraine và yêu cầu các quân nhân quay trở lại nơi đóng quân ban đầu. Ngoài ra trong tỉnh, cờ của nước CH nhân dân tự phong Donetsk hiện vẫn được cắm trên nóc trụ sở hội đồng các quận của một số thành phố.

Trước đó, ngày 16/4, Quốc hội Ukraine đã họp kín nghe báo cáo của lãnh đạo tất cả các cơ cấu sức mạnh tham gia chiến dịch chống khủng bố do quyền Tổng thống Oleksander Turchinov phát động ngày 14/4 và ủng hộ chiến dịch này.

Cùng ngày, báo cáo viên của Liên hợp quốc về các vấn đề dân tộc ít người Rita Izsak sau khi thăm Ukraine từ ngày 7 đến 14/4, đã lên án việc sử dụng bạo lực cũng như lo ngại trước tình hình vi phạm các quyền của các dân tộc ít người tại Ukraine.

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast