Mikhail Gorbachev: Chiến tranh lạnh đang cận kề

Hãng Reuters đưa tin ngày 8/11, cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev đã cảnh báo trong một bài phát biểu tại Berlin rằng căng thẳng Đông-Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine đang có nguy cơ đẩy thế giới vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, 25 năm sau khi Bức tường Berlin sụp đổ.

Mikhail Gorbachev: Chiến tranh lạnh đang cận kề ảnh 1
Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev

Ông Gorbachev cũng chỉ trích chính sách của các nước Phương Tây sau năm 1989. Theo ông, phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã không thực hiện các lời hứa của họ sau năm 1989 và những sự kiện xảy ra thời gian qua chính là hậu quả của những "chính sách thiển cận," phớt lờ lợi ích của các nước đối tác.

Nằm trong chương trình kỷ niệm 25 năm bức tường Berlin sụp đổ, ngày 8/11, tại Berlin cũng đã diễn ra "Hội nghị bức tường sụp đổ" với sự tham dự của đông đảo các nhà chính trị và khoa học hàng đầu thế giới.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel, một người trưởng thành ở Đông Đức, đã nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử của sự kiện ngày 9/11/1989, khẳng định Berlin đã viết lên lịch sử và thành phố này không chỉ là hình ảnh biểu trưng của nước Đức mà còn là biểu tượng của sự thống nhất châu Âu sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast