Một tháng, 400 người giàu nhất thế giới mất 305 tỉ USD

Chỉ trong gần ba tuần đầu năm 2016 những người giàu nhất thế giới đã mất hàng trăm tỉ USD tài sản vì sự chao đảo của thị trường chứng khoán toàn cầu.

Sàn giao dịch chứng khoán New York - Ảnh: AP

Sàn giao dịch chứng khoán New York - Ảnh: AP

Theo Independent, thống kê danh sách các tỉ phú của hãng tin Bloomberg cho biết, riêng trong tuần qua, hơn 115 tỉ USD đã “bốc hơi” khỏi tay các tỉ phú thế giới với bảy người trong họ mất tới hơn 1 tỉ USD chỉ trong ngày thứ sáu, 15-1.

Đứng đầu danh sách “mất tiền” của Bloomberg là tỉ phú Jeff Bezos, sáng lập tập đoàn Amazon.com. Kể từ đầu tháng 1-2016, ông Bezos mất 8,9 tỉ USD và mất thêm 1,9 tỉ USD trong ngày 15-1.

Tỉ phú Bill Gates mất 6,8 tỉ USD trong tổng tài sản thực, trong khi đó người giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin mất 6,4 tỉ USD.

Tổng cộng tài sản thực của 400 tỉ phú này đạt đỉnh điểm vào tháng 5-2015 với 4,3 ngàn tỉ USD. Tuy nhiên kể từ đó tới nay con số này đã giảm 16%.

Nguyên nhân dẫn đến thực tế này là do chỉ số Dow Jones mất 391 điểm trong khi các thị trường chứng khoán châu Âu khác cũng lâm vào tình trạng lao dốc, nhiều người bắt đầu bán tống bán tháo cổ phiếu.

Chỉ số Shanghai Composite cũng “trở mặt”, bất chấp những nỗ lực phục hồi trước đó và rơi vào tình trạng thị trường giá xuống (bear market) lần thứ hai trong vòng bảy tháng qua.

Chỉ có 9 trong số 400 tỉ phú có mức tăng trong tổng tài sản thực. Trong đó có tỉ phú dầu mỏ Mukesh Ambani của Ấn Độ, chủ tịch tập đoàn Reliance có trụ sở tại Mumbai với tổng tài sản tăng thêm 620 triệu USD.

Theo Financial Times, tình trạng mất điểm tại các thị trường chứng khoán là do đợt lao dốc tiếp theo của giá dầu thô dẫn tới mốc mới dưới 30 USD/thùng lần đầu tiên trong vòng 12 năm.

Sự sụt giảm quá nhanh này một phần do nguồn cung dầu mới từ Iran, quốc gia đã tuyên bố chính thức trở lại thị trường dầu mỏ sau khi được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt liên quan tới chương trình hạt nhân.

Ngày 17-1 thứ trưởng dầu mỏ Iran, Amir Hossein Zamaninia, tuyên bố nước này sẽ giành lại thị trường dầu mỏ từ các nước như Saudi Arabia trong giai đoạn Iran chính thức bước vào thời kỳ “hậu trừng phạt hạt nhân”.

Theo Mehrnews, Iran tuyên bố sẽ xuất khẩu khoảng 500 ngàn thùng dầu thô mỗi ngày. Ông Zamaninia khẳng định năng lực sản xuất và xuất khẩu dầu thô của Iran sẽ đạt tới mức một triệu thùng mỗi ngày chỉ trong vài tháng nữa.

Thông tin về kế hoạch xuất khẩu dầu thô của Iran cũng đã trực tiếp đẩy các thị trường chứng khoán Trung Đông vào những diễn biến kịch tính mới.

Tất cả bảy sàn chứng khoán tại các nước vùng Vịnh đều mất điểm. Chỉ số DFM General của Dubai giảm 4,8% xuống mức 2.682,56, trong khi đó chỉ số Tadawul All Share của Saudi Arabia mất 7% xuống còn 5.409,35, mức thấp nhất trong gần 5 năm qua.

Chỉ riêng chỉ số ở sàn Iran tăng 1% khiến nó trở thành một trong những thị trường hoạt động tốt nhất thế giới khi tăng tới 6% kể từ đầu năm.

Theo D.KIM THOA/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast