Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp tại West Virginia

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 11/1 đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang West Virginia sau vụ rò rỉ hóa chất làm tê liệt nhiều hoạt động tại bang này với hàng trăm nghìn người không có nước uống.

Người dân ở West Virginia lấy nước từ các xe bồn tiếp tế. Ảnh: Reuters
Người dân ở West Virginia lấy nước từ các xe bồn tiếp tế. Ảnh: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, với quyết định trên đây, chính phủ liên bang sẽ cấp 75% ngân sách cho những thiết bị và nguồn lực chi cho việc xử lý tình trạng rò rỉ. Bộ An ninh Nội địa (DHS) và Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA) trong những ngày qua cũng đã vận chuyển nhiều chuyến nước ngọt đóng chai cung cấp cho người dân các khu vực bị ảnh hưởng.

Tổng thống Obama ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi gần 20.000 lít hóa chất bị rò rỉ từ một bồn chứa của một nhà máy sản xuất hóa chất ở thủ phủ Charleston của bang West Virginia chảy xuống dòng sông Elk, buộc Thống đốc bang Earl Ray Tomblin phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với 6 quận huyện và phải điều động lực lượng vệ binh quốc gia của bang làm nhiệm vụ phân phối nước cho người dân và các cơ sở dịch vụ công cộng.

Vụ rò rỉ này khiến nhiều trường học, cơ sở kinh doanh của bang West Virginia phải đóng cửa và khoảng 300.000 người không có nước uống. Chính quyền bang West Virginia cũng khuyến cáo người dân tạm thời không uống, tắm rửa, nấu ăn hay giặt giũ bằng nước vòi vì vụ rò rỉ xảy ra ngay cạnh một nhà máy xử lý nước.

Cơ quan y tế địa phương nhắc nhở nếu dân chúng uống hay dùng nước đã bị nhiễm hóa chất có thể xuất hiện những triệu chứng như đau rát cổ họng, đau rát hai mắt, ói mửa liên tục, khó thở và bỏng rát trên da.

Giới hữu trách bang và liên bang đã và đang phối hợp điều tra nguyên nhân của vụ rò rỉ.

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast