Mỹ cân nhắc giúp đối lập Syria lập lại cân bằng chiến trường

Một mặt Mỹ nói nhiều về hòa bình, mặt khác Mỹ tuyên bố tìm cách hỗ trợ lực lượng phiến quân Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 12/6 cho biết, nước này đang thảo luận thêm các biện pháp để giúp đỡ phe đối lập Syria trong cuộc chiến chống lại quân đội chính phủ.

Ông Kerry không tiết lộ cụ thể song nhấn mạnh rằng, chính phủ Mỹ đang tập trung vào các nỗ lực để hỗ trợ phe đối lập trong việc “tạo thế cân bằng trên chiến trường ở Syria”. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Kerry khẳng định, giải pháp chính trị vẫn là ưu tiên của nước Mỹ cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Phiến quân Syria (ảnh: wired.com)

Phiến quân Syria (ảnh: wired.com)


Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Anh William Hague hôm 12/6, ông Kerry cho biết: “Chúng tôi đều nhất trí rằng, điều quan trọng là phải tìm ra con đường cho hòa bình chứ không phải chiến tranh. Nhưng chính quyền của ông Átsát đang khiến điều này trở nên rất khó khăn. Rõ ràng những vũ khí mà quân đội ông ta đang sử dụng đã thách thức mọi giá trị và tiêu chuẩn về hành vi nhân đạo. Vì thế, chúng tôi phải đưa ra quyết định về việc làm thế nào giúp phe đối lập ứng phó với điều đó”.

Các quan chức Mỹ đã tranh cãi nhiều tháng qua về việc có nên vũ trang cho phe đối lập hay không, nhưng đến nay chính quyền Tổng thống Ôbama mới coi vấn đề này cấp bách hơn bao giờ hết.

Lý do là Mỹ cho rằng, ngày càng có nhiều bằng chứng về việc Iran và Hezbollah - một phong trào Hồi giáo bị Washington liệt kê vào danh sách các tổ chức khủng bố - can thiệp vào cuộc chiến ở Syria để giúp đỡ chính quyền Tổng thống Basa al-Assad./.

Nguồn: Diệu Hương/VOV-Trung tâm Tin (Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast