Mỹ: Cảnh sát bắn chết 2 người da màu

Gia đình của hai người da màu bị cảnh sát bắn chết ở TP Chicago - Mỹ hôm 27-12 cáo buộc nhân viên thực thi pháp luật lạm dụng vũ lực.

Trước đó một ngày, cảnh sát đã bắn chết Quintonio LeGrier, 19 tuổi, sinh viên năm hai trường ĐH Bắc Illinois, và bà Bettie Jones, 55 tuổi, một người mẹ của 5 con trong lúc xử lý một vụ tranh cãi trong gia đình.

Bà Bettie Jones, 55 tuổi, và Quintonio LeGrier, 19 tuổi. Ảnh: CBS Chicago

Gia đình hai nạn nhân người da màu này cho biết cảnh sát được gọi đến khi LeGrier đe dọa cha mình bằng gậy bóng chày kim loại tại một ngôi nhà 2 tầng.

Trong khi đó, bà Evelyn Glover, em họ của bà Jones, nói rằng bà Jones bị bắn khi đang mở cửa cho cảnh sát vào nhà.

Vụ nổ súng xảy ra khi LeGrier từ Trường ĐH Bắc Illinois, về thăm nhà trong dịp lễ Giáng sinh. Cha của LeGrier là chủ của ngôi nhà nói trên, còn bà Jones là người thuê trọ tại tầng 1 của ngôi nhà.

Bà Janet Cooksey, mẹ của LeGrier, cho rằng: “Hành động này cần phải dừng lại. Không có người mẹ nào muốn chôn con mình”.

Bà Cooksey nói con trai mình, người có vấn đề về sức khỏe tâm thần, đã bị bắn 7 phát đạn. Thành viên các gia đình nạn nhân yêu cầu cảnh sát giải thích về hành động vũ lực gây sát thương nói trên.

Theo cảnh sát, LeGrier có thái độ hiếu chiến còn bà Jones vô tình bị bắn chết.

Mẹ của Quintonio LeGrier (giữa) khóc thương con trai. Ảnh: Reuters

Khoảng 100 người, gồm hàng xóm và lãnh đạo tôn giáo, đã tổ chức một buổi lễ cầu nguyện cho các nạn nhân. Nhiều người trong số này nói rằng họ không còn tin tưởng cảnh sát sau những gì đã xảy ra.

Thị trưởng Chicago, ông Rahm Emanuel, đã trò chuyện với gia đình nạn nhân và gửi lời chia buồn đến họ. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra và những người có liên quan đối mặt án kỷ luật.

Đây không phải lần đầu tiên cảnh sát Mỹ nổ súng làm chết người da màu. Từ giữa năm 2014, các trường hợp tương tự đã gây ra những làn sóng biểu tình giận dữ khắp nước.

Hồi tháng rồi, một đoạn video được công bố tại TP Chicago cho thấy nhân viên Jason Van Dyke đã bắn thiếu niên da đen Laquan McDonald, 17 tuổi, đến 16 phát đạn trong năm 2014.

Đoạn video dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình và khiến Giám đốc Sở cảnh sát Chicago Garry McCarthy bị sa thải. Bản thân ông Emanuel cũng đối mặt lời kêu gọi từ chức của người dân.

Theo Người Lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast