Mỹ công bố nguyên nhân dẫn đến vụ không kích nhầm ở Afghanistan

Giới chức quân đội Mỹ ngày 4/9 cho biết vụ không kích nhầm tại Afghanistan hôm 6/9 khiến 5 binh sỹ Mỹ và một sỹ quan quân đội sở tại thiệt mạng lẽ ra đã có thể tránh được nếu quân đội Mỹ có sự phối hợp nhịp nhàng và nắm rõ các chức năng của máy bay vận hành.

Cảnh sát Afghanistan điều tra tại hiện trường một vụ tấn công ở Ghazni ngày 4/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cảnh sát Afghanistan điều tra tại hiện trường một vụ tấn công ở Ghazni ngày 4/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy trung tâm, vụ việc xảy ra khi binh sỹ Mỹ và quân đội Afghanistan đang phối hợp tiến hành một chiến dịch tấn công nhằm vào các tay súng Taliban ở quận Arghandab, tỉnh Zabul, miền Nam Afghanistan.

Cụ thể, đến gần giai đoạn cuối của chiến dịch tấn công, các binh sỹ trên mặt đất đã gọi điện cầu viện máy bay ném bom B-1B.

Tuy nhiên khi bay tới nơi, các phi công tưởng nhầm nhóm binh sỹ Mỹ và Afghanistan đang di chuyển trên mô đất cao là phiến quân nên đã thả liên tiếp 2 quả bom vào mục tiêu.

Báo cáo cũng cho thấy nhóm binh sỹ tiến hành cuộc không kích đã không nắm rõ các chức năng của máy bay khi họ lầm tưởng bộ phận cảm biến của máy bay có thể bắt được tia hồng ngoại phát ra từ thiết bị do các binh sỹ mặt đất mang theo. Các thiết bị này được dùng để nhận diện lực lượng đồng minh.

Báo cáo nhận định sự cố đáng tiếc trên đã có thể tránh được nếu các lực lượng có sự phối hợp ăn ý hơn, triển khai chiến thuật hợp lý và nắm rõ chức năng của các vũ khí cũng như phương tiện mình sử dụng.

Trước đó, hồi tháng 4/2002, một trường hợp tương tự cũng từng xảy ra khiến 4 binh sỹ Canada thiệt mạng do bị chiến đấu cơ F-16 của Mỹ thả bom. Vụ việc xảy ra khi nhóm binh sỹ đang tham gia buổi huấn luyện tấn công ban đêm tại tỉnh Kandahar.

Ước tính từ đầu năm tới nay đã có hơn 30 binh sỹ thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thiệt mạng ở chiến trường Afghanistan./.

Theo vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast