Mỹ: Đảng Cộng hòa tiếp tục mâu thuẫn về dự luật chăm sóc sức khỏe

Dù vẫn quyết tâm loại bỏ Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare), các nhà lập pháp đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mỹ tiếp tục bày tỏ bất đồng thậm chí bi quan về dự luật thay thế.

my dang cong hoa tiep tuc mau thuan ve du luat cham soc suc khoe

Ảnh minh họa. (Nguồn: timedotcom.files.wordpress.com)

Trả lời trên chương trình "Face the Nation" của đài CBS, Thượng nghị sỹ John McCain nhận định dự luật này hầu như chắc chắn sẽ không được thông qua.

Cùng chung nhận định này còn có Thượng nghị sỹ Bill Cassidy, người cho rằng dự luật đang được soạn thảo lại.

Đảng Cộng hòa chỉ nắm 52 trên tổng số 100 ghế tại Thượng viện song hiện có ít nhất 10 thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa công khai phản đối dự luật này trong khi toàn bộ Thượng nghị sỹ Dân chủ đã cam kết sẽ bác bỏ dự luật.

Ngoài ra, số người phe Cộng hòa chỉ trích dự luật hoặc chưa quyết định còn lớn hớn nhiều.

Trong khi đó, không đề cập đến dự báo bi quan của các đồng nghiệp, trả lời phỏng vấn đài CBO, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết các cuộc thảo luận về dự luật trên giữa lãnh đạo thượng viện, các thượng nghị sỹ Cộng hòa và Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) - cơ quan làm nhiệm vụ đánh giá chi phí và hiệu quả của các dự luật, đã đạt được sự cân bằng rõ rệt.

Ông McConnell cũng dự kiến sẽ tiến hành bỏ phiếu về dự luật này trước thời điểm Quốc hội nghỉ 6 tuần, bắt đầu từ ngày 29/7 tới.

Trước đó, khi nhận định về nguy cơ thất bại của dự luật, ông McConnell cho rằng các thượng nghị sỹ có thể phải làm việc với phe Dân chủ để giúp thị trường bảo hiểm y tế tư nhân trước nguy cơ sụp đổ.

Thượng nghị sỹ Ted Cruz thì nhấn mạnh Thượng viện cần tập trung vào các biện pháp nhằm giảm chi phí bảo hiểm đồng thời khẳng định thất bại "không phải là một lựa chọn" khi kêu gọi ủng hộ cho một bản sửa đổi của dự luật này.

Nhà Trắng vẫn hy vọng Quốc hội sẽ thông qua được một dự luật để loại bỏ và thay thế Obamacare trước kỳ nghỉ vào tháng 8.

Dự luật y tế mới dài 142 trang với các điểm chính bao gồm ngừng mở rộng Chương trình Chăm sóc sức khỏe của chính phủ dành cho người nghèo và người khuyết tật (Medicaid), song với tốc độ chậm hơn so với Dự luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) đã được Hạ viện thông qua tháng trước.

So với "người anh em" AHCA, dự luật của Thượng viện hỗ trợ về thuế rộng rãi hơn cho người thu nhập thấp, và hỗ trợ này dựa trên mức thu nhập của người mua bảo hiểm thay vì độ tuổi.

Dự luật mới cũng sẽ cung cấp hàng tỷ USD cho các bang và các công ty bảo hiểm để thúc đẩy một số lĩnh vực của thị trường bảo hiểm vốn không được các công ty chú trọng.

Tuy nhiên, theo báo cáo công bố ngày 26/6 của CBO, sẽ có thêm 22 triệu người Mỹ mất bảo hiểm y tế vào năm 2026 nếu dự luật do phe Cộng hòa bảo trợ nói trên được Đồi Capitol phê chuẩn./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast