Mỹ đang đối mặt với nguy cơ khủng bố "đặc biệt nghiêm trọng"

Nguy cơ khủng bố lần này cũng tương tự như những gì “nước Mỹ đã chứng kiến trước thảm họa khủng bố ngày 11/9/2001".

Người phát ngôn Nhà trắng Mỹ Jay Carney ngày 5/8 cho biết: nhà chức trách Mỹ đã quyết định kéo dài thời hạn đóng cửa các Đại sứ quán của Mỹ tại Trung Đông và châu Phi thêm một tuần do những lo ngại đặc biệt về nguy cơ an ninh.

Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv, Israel (Ảnh: Reuters)

Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv, Israel (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Carney nói: “Tôi không được phép thảo luận với các bạn về các thông tin tình báo mà chúng tôi nhận được, song chúng tôi tin là các mối đe dọa này là rất đặc biệt và chúng tôi cũng đã triển khai các biện pháp phòng ngừa cần thiết. Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát tình hình và triển khai các biện pháp cần thiết khác”.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó cho biết, 19 trụ sở của các phái bộ ngoại giao Mỹ đóng tại Trung Đông và châu Phi sẽ tiếp tục đóng cửa đến ngày 10/8 sau khi tình báo nước này phát hiện mối đe dọa tấn công khủng bố từ các phần tử al-Qaeda đang gia tăng nhân dịp kết thúc lễ Ramadan của người Hồi giáo. Nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công trên được đánh giá là “nghiêm trọng nhất” trong những năm qua.

Theo giới lập pháp Mỹ, nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố hiện nay từ al-Qaeda và các chi nhánh của tổ chức này là nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua.

Trong một phát biểu Thượng nghị sỹ Saxby Chambliss - thành viên đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ - nêu rõ, dựa trên những thông tin mà tình báo Mỹ chặn từ các cuộc trao đổi điện thoại và thư điện tử, nguy cơ khủng bố lần này cũng tương tự như những gì “nước Mỹ đã chứng kiến trước thảm họa khủng bố ngày 11/9/2001”.

Hạ nghị sĩ Dutche Ruppersberger-thành viên đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện - khi trả lời phỏng vấn của Đài ABC cũng cho biết, giới chức Mỹ “đã nhận được thông tin cho thấy những thành viên cấp cao của al-Qaeda ở Bán đảo Arab đang thảo luận về một cuộc tấn công lớn”.

Quyết định đóng cửa các cơ sở ngoại giao của Mỹ được đưa ra trùng thời điểm diễn ra lễ Eid kết thúc tháng nhịn ăn ban ngày Ramadan của người Hồi giáo. Trước đó, cuối tuần qua, Mỹ đã chính thức đóng cửa 21 cơ quan ngoại giao của Mỹ tại các nước Hồi giáo trong ngày Chủ nhật (4/8) vừa qua.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cũng khuyến cáo các công dân Mỹ ở nước ngoài, nhất là ở các nước Hồi giáo, đề cao cảnh giác trước những nguy cơ tấn công khủng bố có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Một số lực lượng quân sự Mỹ ở Trung Đông cũng đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao trong vài ngày qua. Một số phái bộ đã được mở cửa trở lại tại Afghanistan, Iraq và Algeria./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast