Mỹ điều chuyển 30.000 quân sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Trong một bước đi phản ánh rõ chủ trương chuyển hướng chiến lược sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định sẽ điều chuyển hàng chục nghìn binh lính sang khu vực được xác định là “tương lai” cho sự thịnh vượng kinh tế và an ninh quốc này của Mỹ trong thế kỷ 21.

Mỹ điều chuyển 30.000 quân sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương ảnh 1

Lính thủy đánh bộ Mỹ. (Nguồn: AFP)

Phóng viên TTXVN tại Washington trích dẫn các nguồn thông tin đại chúng của Mỹ ngày 29/9 đưa lại tin của tờ Want China Times cho biết 30.000 lính thủy đánh bộ Mỹ, đơn vị chủ lực của Mỹ trong những tình huống tác chiến bất ngờ, sẽ được triển khai ở bang Hawaii và các địa điểm khác ở châu Á-Thái Bình Dương.

Mục tiêu của sự bố trí lại binh lực này là để rút ngắn thời gian quân đội Mỹ đối phó với các tình huống chiến tranh bất ngờ tại khu vực.

Các chuyên gia phân tích quốc phòng cho biết lý do Lầu Năm Góc tái bố trí quân lực sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương là do các hành động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp chủ quyền, nhất là ở Biển Đông, cộng với nguy cơ hạt nhân từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Ngoài việc triển khai binh lực này, báo chí Hàn Quốc cho biết, trong vòng một tháng tới Washington sẽ triển khai 4 hệ thống vũ khí chiến lược, trong đó có máy bay ném bom tàng hình B-2, các tầu ngầm và tầu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân và các máy bay chiến đấu hiện đại F-22.

Hai máy bay chiến đấu F-22 và tầu sân bay USS Ronald Reagan có kế hoạch sẽ thăm Hàn Quốc trong tháng 10 tới.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast