Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Liberia sau hơn 20 năm áp đặt

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 12/11 đã ký sắc lệnh hành chính, theo đó dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với Liberia vì những nỗ lực của chính phủ quốc gia Tây Phi này trong việc cải thiện môi trường chính trị và kinh tế.

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Liberia sau hơn 20 năm áp đặt ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf trong cuộc gặp tại Nhà Trắng tháng 4/2015. (Nguồn: Reuters)

Người phát ngôn của Ủy ban an ninh quốc gia Ned Price cho hay sau khi cuộc nội chiến chấm dứt vào năm 2003, Liberia đã có bước tiến đáng kể đối với những cam kết dân chủ và phát triển các cơ quan kinh tế, hành chính và chính trị.

Theo tuyên bố, quốc gia Tây Phi này đã vượt qua nhiều trở ngại và thách thức, song vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết, trong đó có cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2017.

Chính quyền Mỹ áp đặt lệnh cấm vận Liberia vào năm 1993 với lý do những hành động của ông Charles Taylor, Tổng thống Liberia khi đó, là mối đe dọa đối với Washington.

Cựu Tổng thống Taylor bị cáo buộc châm ngòi cho cuộc nội chiến đẫm máu từ năm 1991-2002. Sau khi bị bắt năm 2006, ông Taylor đã bị kết án tội phạm chiến tranh với 50 năm tù giam vì tội ác chống lại loài người./.

Theo vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast