Mỹ dự định tiếp tục tuần tra thường xuyên ở Biển Đông

Tàu khu trục USS Lassen của Mỹ đã bị tàu Trung Quốc “bám đuôi” ở một khoảng cách an toàn khi tuần tra ở Biển Đông nhưng không bị cản trở gì.

Theo Reuters, thông tin trên được một quan chức Mỹ đưa ra ngày 27/10 và cho biết, việc tuần tra của tàu USS Lassen được coi là hành vi “đi qua vô hại” và sẽ được tiến hành thường xuyên hơn ở Biển Đông trong tương lai.

“Các cuộc tuần tra như thế này không thể bị coi là khiêu khích được”, quan chức này nói.

Mỹ dự định tiếp tục tuần tra thường xuyên ở Biển Đông ảnh 1

Tàu USS Lassen (hàng đầu). Ảnh AP

Quan chức này cho biết, tàu USS Lassen đã đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh bãi Subi chứ không đi vào khu vực này ở bãi Vành Khăn.

Cũng theo quan chức này, trong vài tuần qua Hải quân Trung Quốc đã liên tục thu thập thông tin tình báo về tàu USS Lassen và cử một tàu liên tục “bám đuôi” tàu USS Lassen trong suốt quá trình tuần tra.

Quan chức nói trên tiết lộ, Mỹ sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc tuần tra như vậy ở Biển Đông dù không cho biết thời điểm cụ thể.

Cả Subi và Vành Khăn đều là các bãi đá ngầm trước khi Trung Quốc tiến hành cải tạo phi pháp và biến chúng thành các đảo nhân tạo năm 2014. Theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), quy chế lãnh hải 12 hải lý không được áp dụng với các đảo nhân tạo mà trước đó chỉ là các bãi đá ngầm.

Quan chức Mỹ khẳng định: “Chúng tôi thể hoạt động tại bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép. Đó là lý do chúng tôi tiến hành các cuộc tuần tra như thế này.

Quan chức này cũng cho biết, khoảng hơn một tháng trước, tàu Trung Quốc cũng đã tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh đảo Aleutians thuộc Alaska của Mỹ.

“Các quốc gia đều có thể đi qua khu vực 12 hải lý như vậy. Nếu bạn không thể thực thi quyền “đi qua vô hại” thì việc vận chuyển hàng hóa trên biển sẽ cực kỳ đắt đỏ và khó khăn”, quan chức này nói.

Theo VOV

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast