Mỹ không dùng loại máy thở Aventa-M của Nga sau 2 vụ cháy khiến 6 người thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) ngày 12/5 tuyên bố các máy thở Aventa-M được Nga gửi đến Mỹ sẽ không được sử dụng tại nước này sau hai vụ cháy khiến 6 người thiệt mạng ở thành phố Moskva và St. Petersburg bị nghi có liên quan đến loại thiết bị y tế này.

Mỹ không dùng loại máy thở Aventa-M của Nga sau 2 vụ cháy khiến 6 người thiệt mạng

Nhân viên cứu hộ bên ngoài Bệnh viện Saint George ở St. Petersburg. (Ảnh: Reuters)

Các máy thở loại Aventa-M được báo cáo có thể là nguyên nhân dẫn đến các vụ hỏa hoạn khiến 6 người thiệt mạng sẽ “không được phân bổ tới các bệnh viện”.

Để đảm bảo an toàn, “các bang đang gửi trả các máy thở này về cho FEMA”, bà Janet Montesi – phát nguôn viên của FEMA cho biết trong một tuyên bố.

Giới chức Nga cũng đang bắt đầu kiểm tra độ an toàn của các máy thở loại Aventa-M được sử dụng tại 2 bệnh viện ở Moskva và St. Petersburg sau khi xảy ra các vụ hỏa hoạn gây chết người vừa qua, đồng thời tạm ngừng sử dụng máy thở này cho đến khi có kết quả điều tra.

Theo hãng tin TASS của Nga, 5 người đã thiệt mạng trong vụ cháy tại Bệnh viện Saint George ở quận Vyborg, thành phố St. Petersburg, nơi điều trị bệnh nhân Covid-19 sáng 12/5.

Một nguồn tin của TASS cho biết, vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ một máy thở trong phòng chăm sóc đặc biệt cho các bệnh nhân Covid-19 bốc cháy.

Trước đó 3 ngày, một vụ hỏa hoạn cũng đã xảy ra tại bệnh viện điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Moskva làm 1 người tử vong. Theo nguồn tin thực thi pháp luật nói với TASS, vụ cháy cũng liên quan đến một loại máy thở Aventa-M.

Các máy thở gây ra cả 2 vụ cháy trên đều được sản xuất ở cùng 1 nhà máy tại khu vực Urals. Cơ quan giám sát dịch vụ chăm sóc sức khỏe liên bang Nga (Roszdravnadzor) cho biết sẽ kiểm tra chất lượng và độ an toàn của các máy thở tại 2 bệnh viện trên, đồng thời tạm ngừng sử dụng máy thở loại Aventa-M cho đến khi có kết quả điều tra.

Nga có lượng dự trữ máy thở tương đối tốt và đã tăng cường sản xuất trong nước ngay từ khi dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, các chuyên gia và một số nhân viên y tế cho biết nhiều máy móc ở ngoài các thành phố lớn đều đã cũ.

Đáng chú ý, máy thở gây hỏa hoạn ở bệnh viện thành phố St. Petersburg là máy mới đưa vào sử dụng trong tháng này.

Mỹ không dùng loại máy thở Aventa-M của Nga sau 2 vụ cháy khiến 6 người thiệt mạng
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast