Mỹ không kích Iraq

Ngày 8/8, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã tiến hành không kích các vị trí của phiến quân Hồi giáo dòng Sunni tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền Bắc Iraq, trong đó có địa điểm đặt khẩu pháo mà phiến quân sử dụng để tấn công các chiến binh người Kurd đang bảo vệ thành phố Arbil, gần vị trí của lực lượng Mỹ đồn trú.

Máy bay F/A-18 của quân đội Mỹ.
Máy bay F/A-18 của quân đội Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Thiếu tướng John Kirby, cho biết 2 máy bay F/A-18 đã thả các quả bom được điều khiển bằng laser nặng 500 pound xuống địa điểm đặt khẩu pháo tự hành gần Arbil. Theo quan chức này, quyết định không kích được Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ đưa ra với sự cho phép của Tổng Tư lệnh quân đội Mỹ - Tổng thống Barack Obama .

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết quân đội nước này có đầy đủ thông tin tình báo để phân biệt rõ ràng các phiến quân Hồi giáo và tiến hành những cuộc không kích hiệu quả nếu chúng đe dọa các lợi ích của Mỹ hoặc hàng nghìn người tỵ nạn chạy trốn lên một đỉnh núi. Được biết hơn 60 trong tổng số 72 bọc thực phẩm và nước uống được thả xuống quả núi trên đã đến tay những tộc người thiểu số Iraq đang mắc kẹt tại đó.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, các tay súng IS đã chiếm con đập lớn nhất của Iraq, cho phép lực lượng này kiểm soát nguồn cung cấp nước và điện cho cả khu vực rộng lớn.

Phát biểu ngày 8/8, Holgard Hekmat, phát ngôn viên các chiến binh người Kurd, lực lượng bảo vệ cơ sở hạ tầng chủ chốt này, cho biết đập Mosul nằm ở phía Bắc thành phố Mosul, thủ phủ tỉnh Nineveh đã nằm trong tay các phiến quân từ tối ngày 7/8. Người đứng đầu Hội đồng tỉnh Nineveh Bashar Kiki cũng đã xác nhận thông tin trên, cho biết IS đã chiếm được con đập sau một chiến dịch tấn công dữ dội.

Đập Mosul nằm trên sông Tigris, ở bờ phía Nam của hồ Mosul cách thành phố khoảng 50 km về phía Bắc, cung cấp điện cho gần như toàn bộ khu vực và đóng vai trò thiết yếu đối với hoạt động tưới tiêu cho ngành nông nghiệp tỉnh.

Đang có những lo ngại rằng IS có thể đã bắt đầu "vũ khí hóa" con đập, tương tự như trường hợp hồi đầu năm nay khi các tay súng đóng toàn bộ cửa đập sông Euphrates và gây lụt tại nhiều khu vực xung quanh thành phố Fallujah, phía Bắc Baghdad. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định rằng khả năng này có thể sẽ không xảy ra do Mosul là thành trì quan trọng của IS. Trước đó, hồi năm 2007, Mỹ từng cảnh báo Iraq vỡ đập Mosul có thể gây ra lũ lụt dọc sông Tigris đến tận thủ đô Baghdad.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast